TNN PEA เปิดใช้ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า ด้วยแบตเตอรี่ (BESS) ที่เกาะสมุย 12.5 เมกะวัตต์

TNN

Wealth

PEA เปิดใช้ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า ด้วยแบตเตอรี่ (BESS) ที่เกาะสมุย 12.5 เมกะวัตต์

PEA เปิดใช้ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า ด้วยแบตเตอรี่ (BESS) ที่เกาะสมุย 12.5 เมกะวัตต์

PEA เปิดใช้ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า ด้วยแบตเตอรี่ (BESS) ที่เกาะสมุย 12.5 เมกะวัตต์

นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เปิดเผยว่า PEA เปิดการใช้งานระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (BESS) บนพื้นที่เกาะสมุยจ.สุราษฎร์ธานี 



โดยระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System : BESS) มีพิกัดใช้งาน 12.5 เมกะวัตต์ (MW) /25 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (MWh) จำนวน 2 ชุด ด้วยรูปแบบการเช่าใช้บริการ ดำเนินการติดตั้งให้บริการเช่าพร้อมการบำรุงรักษาโดยบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ PEA



เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานสายเคเบิลใต้น้ำเส้นเดิมให้สูงขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเกาะสมุยเกาะพะงัน เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี



PEA กำหนดเป้าหมายการบริหารจัดการพลังงานให้ BESS มีความสามารถจ่ายไฟเข้าสู่ระบบของ PEA ได้ไม่น้อยกว่า 50,000 หน่วยต่อวัน ตลอดระยะเวลา 120 เดือน เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าช่วงความต้องการสูงสุดเพิ่มความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และแก้ไขปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าของเกาะสมุย



ปัจจุบัน PEA มีสายเคเบิลใต้น้ำจำนวน 4 เส้น จ่ายไฟฟ้าไปยังเกาะสมุย แต่มีสายเคเบิลใต้น้ำ 1 เส้น จ่ายไฟฟ้าไปยังสถานีไฟฟ้าเกาะสมุย 2 ซึ่งเป็นการลดภาระและความเสี่ยงในการใช้งานสายเคเบิลใต้น้ำ และเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการแก้ไขปัญหาระบบไฟฟ้าสำหรับพื้นที่ห่างไกลอื่น ๆ 



ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชน รวมทั้งเพิ่มความมั่นคงให้ระบบไฟฟ้าของพื้นที่ห่างไกลให้มีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ พัฒนาและต่อยอดการนำเทคโนโลยี Energy Storage มาใช้งานร่วมกับ Renewable Energy รวมถึงการแก้ปัญหาระบบไฟฟ้าในอนาคตและสามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์

ข่าวแนะนำ