TNN ขายกองทุนวายุภักษ์ 1.5 แสนล. ปลายปี

TNN

Wealth

ขายกองทุนวายุภักษ์ 1.5 แสนล. ปลายปี

คลังจ่อขายหน่วยลงทุนกองทุนวายุภักษ์ 150,000 ล้านบาท ช่วงปลายปี 67 ขายหน่วยละ 10 บาท การันตีผลตอบแทนสูงเทียบพันธบัตร 10 ปี ระบุ กบข.สนใจร่วมลงทุน

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนทั่วไปทั้งสถาบันและรายย่อยเกี่ยวกับกรณีที่กระทรวงการคลังจะเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนวายุภักษ์เพิ่มเติม โดยคาดว่าจะเสนอขายได้ในช่วงปลายปี 2567 วงเงินราว 100,000-150,000 ล้านบาท


ทั้งนี้การเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนวายุภักษ์เพิ่มเติม ในครั้งนี้เป็นการขายเพิ่มเติมจากกองทุนเดิมที่มีมูลค่า 350,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ขนาดของกองทุนวายุภักษ์ใหญ่ขึ้นมีมูลค่ามาอยู่ที่ 500,000 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นเป็นเต็มวงเงินตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติไว้เมื่อปี 2556 ราคาขายเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 10 บาทต่อหน่วย เพื่อให้รายย่อยเข้าถึงได้ โดยไม่ได้กำหนดการซื้อขั้นต่ำและขั้นสูงในลักษณะทยอยจัดสรรเป็นรอบๆ


สำหรับกองทุนที่กำลังจะเปิดขายครั้งนี้คาดว่าจะมีนักลงทุนรายย่อยซื้อส่วนหนึ่ง ส่วนที่เหลือจะเป็นนักลงทุนประเภทสถาบัน ทั้งสถาบันการเงิน ประกันชีวิต และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ โดยหน่วยลงทุนนี้การันตีผลตอบแทนเท่ากับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี โดยจะจ่ายผลตอบแทนปีละ 2 ครั้ง 


โดยที่ผ่านมาผลตอบแทนหน่วยลงทุนกองทุนวายุภักษ์จะอยู่ในระดับที่เกินกว่าร้อยละ 3.5 หรือเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 4 แต่ไม่รวมกำไรจากการขายหน่วยลงทุน ส่วนสาเหตุที่กระทรวงการคลัง เสนอขายหน่วยลงทุนวายุภักษ์เพิ่มเติมในครั้งนี้ เพราะต้องการให้เม็ดเงินเข้าไปกระตุ้นการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์


ด้านนายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผย กบข. สนใจที่จะเข้าไปลงทุนแต่ต้องดูรายละเอียดเงื่อนไขก่อน ส่วนภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกที่อาจผันผวนจนถึงช่วงปลายปีจากการเลือกตั้งในสหรัฐ ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง ทำให้ กบข.ปรับพอร์ตลงทุนโดยปัจจุบันได้ลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยร้อยละ 60 ส่วนที่เหลือเป็นหุ้นต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศอยู่ที่ร้อยละ 40


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ