TNN "ซีอีโอ เฟอร์รารี่" เจอพิษโจรปลอมเสียงด้วย Deepfake l การตลาดเงินล้าน

TNN

Wealth

"ซีอีโอ เฟอร์รารี่" เจอพิษโจรปลอมเสียงด้วย Deepfake l การตลาดเงินล้าน

"ซีอีโอ เฟอร์รารี่" เจอพิษโจรปลอมเสียงด้วย Deepfake มาใช้หลอกลวงเหยื่อ เพื่อพยายามแทรกซึมเข้าไปดึงความลับในบริษัทต่าง ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พนักงาน Ferrari ที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า ได้รับข้อความ WhatsApp จากบุคคลที่อ้างว่าเป็น CEO ของแบรนด์ เบเนเดตโต้ วิกนา บทสนทนาเริ่มต้นด้วยการส่งข้อความมาด้วยเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่ใช่ของคุณวิกนา แต่ใช้รูปโปรไฟล์เป็นหน้าซีอีโออยู่ข้างหน้าโลโก้ เฟอร์รารี่ และอ้างว่าต้องการความช่วยเหลือเพื่อขับเคลื่อนการซื้อกิจการครั้งใหญ่ และแจ้งให้พนักงานเตรียมพร้อมลงนามในข้อตกลงไม่เปิดเผยข้อมูลที่ทนายความจะส่งมาให้โดยเร็วที่สุด พร้อมกล่าวว่าหน่วยงานกำกับดูแลของอิตาลีและตลาดหลักทรัพย์มิลานได้รับแจ้งหมดแล้ว

หลังจากนั้น พนักงานและมิจฉาชีพได้สนทนาทางโทรศัพท์ด้วยกัน โดยฝ่ายสแกมเมอร์ใช้ซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ Deepfake เพื่อสร้างเสียงของคุณวิกนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งรายงานระบุว่าเป็นการลอกเลียนเสียงที่แม่นยำจนน่าขนลุก ออกสำเนียงอิตาลีตอนใต้ของซีอีโอได้อย่างชัดเจน

แต่ดีที่พนักงานไม่คล้อยตาม ก็ถามว่าทำไมถึงใช้เบอร์อื่น นักต้มตุ๋นก็อธิบายว่าเพื่อรักษาความลับ จากนั้นพนักงานจึงขอระบุตัวตน ถามว่าคุณวิกนาแนะนำหนังสืออะไรให้เขาเมื่อต้นสัปดาห์ ทำให้มิจฉาชีพก็ไปต่อไม่ได้และวางสายไปในที่สุด โดยไม่ได้ข้อมูลที่เป็นความลับใด ๆ ไปแต่อย่างใด

มีรายงานว่านี่ไม่ใช่เพียงกรณีเดียวของผู้หลอกลวงที่ใช้เทคโนโลยี deepfake และ AI เพื่อพยายามเข้าถึงบริษัทผ่านทางผู้บริหาร เพราะก็มีบริษัทอื่น ๆ เช่น บริษัทในฮ่องกงที่สูญเสียเงิน 200 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 920 ล้านบาท หลังพนักงานถูกหลอก

ด้าน อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla ก็พบว่าตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากเมื่อต้นสัปดาห์นี้ หลังจากแชร์วิดีโอรณรงค์การเลือกตั้งปลอมของรองประธานาธิบดีสหรัฐฯกมลา แฮร์ริส บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X

 

ข่าวแนะนำ