TNN เปิดเงื่อนไข "เงินดิจิทัล" แบบละเอียด

TNN

Wealth

เปิดเงื่อนไข "เงินดิจิทัล" แบบละเอียด

เปิดเงื่อนไข เงินดิจิทัล แบบละเอียด

เปิดเงื่อนไข "เงินดิจิทัล" แบบละเอียด

รัฐบาลประกาศกำหนดการเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยจะเปิดลงทะเบียนประชาชนทั่วไปตั้งแต่ 1 ส.ค.-15 ต.ค.67 โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

.


1.การลงทะเบียนของผู้ที่มีสมาร์ทโฟน ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.67 ผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" โดยไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมใช้สิทธิ์ในโครงการฯ

.


2.การลงทะเบียนประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการให้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ในระยะต่อไป โดยจะให้มีการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านช่องทางที่กาหนด ระหว่างวันที่ 16 ก.ย.-15 ต.ค.67 ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ สถานะบุคคล และที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเช่นเดียวกับกลุ่มผู้มีสมาร์ทโฟน สำหรับการใช้จ่ายอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ใช้สิทธิผ่านบัตรประจำตัวประชาชน แต่การใช้สิทธิซื้อสินค้าจากร้านค้าจะทำได้ในวงแคบกว่าการใช้สิทธิของประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน

.


ส่วนการลงทะเบียนร้านค้าเบื้องต้นกำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งจะมีการแถลงคุณสมบัติของร้านค้า ช่องทางและวิธีการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ และเงื่อนไขอื่น ๆ ต่อไป คาดว่าจะมีร้านคต้าเข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 2 ล้านร้านค้า

.


การใช้จ่ายในโครงการฯ เริ่มภายในไตรมาส 4/67

.

คุณสมบัติประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ

.

1. ประชากรที่มีที่อยู่ในทะเบียนบ้าน

.

2. สัญชาติไทย

.

3. มีอายุตั้งแต่ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ปิดรับลงทะเบียน (15 ก.ย.67)

.

4. ไม่เป็นผู้มีรายได้เกิน 840,000 บาท สำหรับปีภาษี 2566

.

5. ไม่เป็นผู้ที่มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวมกันเกิน 500,000 บาทโดยตรวจสอบข้อมูลเงินฝาก 6 ประเภท ได้แก่ (1) เงินฝากกระแสรายวัน (2) เงินฝากออมทรัพย์ (3) เงินฝากประจำ (4) บัตรเงินฝาก (5) ใบรับเงินฝาก และ (6) ผลิตภัณฑ์เงินฝากในชื่อเรียกอื่นใดที่มีลักษณะเดียวกับข้อ (1)- (5)

.

ทั้งนี้ เงินฝากดังกล่าวให้หมายความถึงเฉพาะเงินฝากที่อยู่ในรูปสกุลเงินบาทเท่านั้น และไม่รวมถึงเงินฝากในบัญชีร่วม และเป็นเงินฝาก ณ วันที่ 31 มี.ค.67

.

6. ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างต้องโทษจำคุกในเรือนจำ

.

7. ไม่เป็นผู้ที่ถูกระงับสิทธิหรือถูกเรียกเงินคืนในมาตรการ/โครงการอื่น ๆ ของรัฐ

.

8. ไม่เป็นผู้ฝ่าฝืนเงื่อนไขของมาตรการ/โครงการอื่น ๆ ของรัฐ

.


ประเภทสินค้า: สินค้าทุกประเภทสามารถเข้าร่วมโครงการฯ ได้ ยกเว้นสินค้า Negative List ได้แก่ สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ กัญชา กระท่อม พืชกระท่อม ผลิตภัณฑ์กัญชาและกระท่อม บัตรกำนัล บัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอย อัญมณี น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือสื่อสาร

.


อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์อาจพิจารณาแก้ไขปรับปรุงรายการสินค้า Negative List เพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ การใช้จ่ายภายใต้โครงการฯ จะไม่รวมถึงบริการต่าง ๆ


.

ข่าวแนะนำ