TNN "ดิจิทัลวอลเล็ต" ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ สำหรับผู้มีสมาร์ตโฟน 1 ส.ค ถึง 15 ก.ย. 67

TNN

Wealth

"ดิจิทัลวอลเล็ต" ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ สำหรับผู้มีสมาร์ตโฟน 1 ส.ค ถึง 15 ก.ย. 67

ดิจิทัลวอลเล็ต ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ  สำหรับผู้มีสมาร์ตโฟน 1 ส.ค ถึง 15 ก.ย. 67

"ดิจิทัลวอลเล็ต" ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ สำหรับผู้มีสมาร์ตโฟน 1 ส.ค ถึง 15 ก.ย. 67

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ความคืบหน้าสำคัญของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet  รัฐบาลจะเปิดให้ประชาชนที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ในระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 2567 มีกำหนดการที่จะให้เริ่มใช้จ่ายในโครงการ ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567

.


โดยการลงทะเบียนประชาชนทั่วไป จะดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” บนสมาร์ตโฟน โดยไม่มีการจำกัดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิในโครงการ ดังนั้น ประชาชนทุกคนที่มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการและมีคุณสมบัติครบถ้วน ก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งรัฐบาลได้ประมาณการไว้จานวน 45-50 ล้านคน

.


ส่วนการลงทะเบียนประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการให้เข้าร่วมโครงการ ได้ในระยะต่อไป โดยจะให้มีการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านช่องทางที่กาหนด (ระหว่างวันที่ 16 กันยายน - 15 ตุลาคม 2567) ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ สถานะบุคคล และที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เช่นเดียวกับกลุ่มผู้มีสมาร์ตโฟน 

.


สาหรับส่วนของการใช้จ่ายนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ใช้สิทธิผ่านบัตรประจาตัวประชาชน แต่การใช้สิทธิซื้อสินค้าจากร้านค้าจะทาได้ในวงแคบกว่าการใช้สิทธิของประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ตโฟน ดังนั้น การลงทะเบียนผ่านสมาร์ตโฟนจะสามารถใช้งานได้สะดวกกว่า จึงแนะนำให้พยายามลงทะเบียนผ่านทางสมาร์ตโฟนก่อนเป็นอันดับแรก

.


สำหรับการลงทะเบียนร้านค้า ในเบื้องต้นกาหนดไว้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งจะมีการแถลงข่าวเพิ่มเติม เพื่อแจ้งเกี่ยวกับคุณสมบัติของร้านค้า ช่องทาง และวิธีการสมัครเข้าร่วมโครงการ และเงื่อนไขอื่น ๆ ให้ทราบต่อไป ส่วนการใช้จ่ายในโครงการ มีรายละเอียด ดังนี้ 


เริ่มใช้จ่ายได้ภายในไตรมาส 4 ของปี 2567 โดยสินค้าทุกประเภทสามารถเข้าร่วมโครงการได้ ยกเว้นสินค้า Negative List ได้แก่ สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ กัญชา กระท่อม พืชกระท่อม ผลิตภัณฑ์กัญชา และกระท่อม บัตรกำนัล บัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอย อัญมณี น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือสื่อสาร


อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์อาจพิจารณาแก้ไขปรับปรุงรายการสินค้า Negative List เพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ การใช้จ่ายภายใต้โครงการ จะไม่รวมถึงบริการต่างๆ

ข่าวแนะนำ