TNN ครม.มีมติตรึงค่าไฟถึง ธ.ค.67 ส่วนดีเซล 33 บ./ลิตรถึง ต.ค.นี้

TNN

Wealth

ครม.มีมติตรึงค่าไฟถึง ธ.ค.67 ส่วนดีเซล 33 บ./ลิตรถึง ต.ค.นี้

ครม.มีมติตรึงค่าไฟถึง ธ.ค.67  ส่วนดีเซล 33 บ./ลิตรถึง ต.ค.นี้

ครม.มีมติตรึงค่าไฟถึง ธ.ค.67 ส่วนดีเซล 33 บ./ลิตรถึง ต.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมรับทราบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ เกี่ยวกับมาตรการลดราคาพลังงาน โดยเรื่องค่าไฟฟ้านั้น ที่ประชุม ครม.มีมติต่อระยะเวลาตรึงราคา 4.18 บาทต่อหน่วย ไปอีก 4 เดือน คือกันยายน - ธันวาคม 2567


รวมถึงการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน อยู่ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย เช่นเดิม พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการขึ้นค่าไฟฟ้า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 33 บาทต่อลิตร โดยใช้มาตรการจากสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2567

.


ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยเห็นตรงกันในเรื่องค่าใช้จ่ายพลังงาน ค่าไฟฟ้า ว่าตราบใดที่แหล่งพลังงานของไทยจะต้องมีการนำเข้า การจะเปลี่ยนโครงสร้างพลังงานให้เป็นรูปธรรม เช่น ปรับลดค่าไฟให้ต่ำลงกว่านี้ ก็แทบเป็นไปได้ยาก หากไม่มีแหล่งพลังงานเอง

.


โดยที่ประชุมจึงเห็นตรงกันว่า อยากให้มีการพิจารณาเรื่องขุมพลังงานมหาศาลที่อยู่ใกล้ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีแหล่งก๊าซที่สามารถใช้ได้ถึง 25 ปี "ที่ประชุมจะเห็นไปในทางเดียวกันว่า ถ้าต้องการจะหลุดกรอบค่าใช้จ่ายไฟฟ้าในระดับนี้ และอยากเห็นการประหยัดมาก ๆ หนีไม่พ้นจะต้องมีแหล่งพลังงานเอง 

.

ข่าวแนะนำ