TNN เวียดนามอนุมัติเอกชนนำเข้าทองคำในรอบ 10 ปี

TNN

Wealth

เวียดนามอนุมัติเอกชนนำเข้าทองคำในรอบ 10 ปี

เวียดนามอนุมัติเอกชนนำเข้าทองคำในรอบ 10 ปี

เวียดนามอนุมัติเอกชนนำเข้าทองคำในรอบ 10 ปี สร้างสมดุลดีมานด์ซัพพลาย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลเวียดนาม เตรียมอนุญาตให้บรรดาบริษัทต่าง ๆ สามารถนำเข้าทองคำได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อลดช่องว่างระหว่างราคาท้องถิ่นกับราคาอ้างอิงต่างประเทศ

 .

สมาคมผู้ค้าทองคำเวียดนาม (VGTA) ได้เจรจากับรัฐบาลเวียดนามมาอย่างยาวนานในเรื่องมาตรการแก้ไขความไม่สมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ของทองคำ ตามที่ Huynh Trung Khanh รองประธานสมาคม VGTA กล่าวเอาไว้ 

.

โดยก่อนหน้านี้ ในปี 2555 รัฐบาลเวียดนามได้เข้าควบคุมการนำเข้าและจำหน่ายทองคำแท่งในประเทศอย่างสมบูรณ์ โดยบริษัทขนาดใหญ่บางแห่ง จะได้รับอนุญาตให้นำเข้าทองคำได้ หากแปรรูปเป็นเครื่องประดับสำหรับส่งออก

Huynh Trung Khanh ระบุว่า "รัฐบาลเวียดนาม จะเริ่มนำเข้าทองคำอย่างเป็นทางการในเดือนก.ค.หรือส.ค. และเราคาดหวังว่าภายในเดือนก.ค. รัฐบาลเวียดนามจะอนุญาตให้บริษัทสามารถนำเข้าทองคำได้โดยตรง” 

.

โดย VGTA คาดว่าการเปลี่ยนแปลงจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนก.ค. ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจากนโยบายปัจจุบัน ที่ธนาคารกลางเวียดนาม เป็นผู้ควบคุมการนำเข้าทองคำอย่างเข้มงวด

.

ความพยายามในการลดช่องว่างราคาท้องถิ่นกับราคาอ้างอิงระหว่างประเทศ โดยการจัดประมูลและอนุญาตให้ธนาคารท้องถิ่น 4 แห่งของเวียดนามขายทองคำเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านราคาที่ยั่งยืนได้ โดยราคาทองคำในประเทศยังคงซื้อขายในราคาที่สูงกว่าราคาทองคำในตลาดโลกอย่างมาก

ดังนั้นการลดต้นทุนในการนำเข้าทองคำถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากสมาคมผู้ค้าทองคำเวียดนาม ประมาณการว่าความต้องการทองคำของเวียดนามจะพุ่งสูงขึ้นในปีนี้ โดยเวียดนามถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความต้องการทองคำมากที่สุดติด 10 อันดับแรกของโลก ซึ่งสมาคม VGTA คาดว่าการซื้อทองคำจะเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 33 ล้านตัน ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

ข่าวแนะนำ