TNN มีลุ้น! รมว.คลังเผย ‘โทรศัพท์มือถือ’ ยังอยู่ในลิสต์ใช้เงินดิจิทัลซื้อได้

TNN

Wealth

มีลุ้น! รมว.คลังเผย ‘โทรศัพท์มือถือ’ ยังอยู่ในลิสต์ใช้เงินดิจิทัลซื้อได้

มีลุ้น! รมว.คลังเผย ‘โทรศัพท์มือถือ’ ยังอยู่ในลิสต์ใช้เงินดิจิทัลซื้อได้

รมว.คลังเผยเตรียมประชุมสัปดาห์นี้ กำหนดเกณฑ์สินค้าลุ้น ‘โทรศัพท์มือถือ-ปุ๋ย’ ยังอยู่ในรายการที่ใช้ ‘เงินดิจิทัล’ ซื้อได้

วันนี้ ( 29 เม.ย. 67 )นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งตนเป็นประธาน เพื่อหารือรายละเอียดเกี่ยวโครงการ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกันทุกสัปดาห์ โดยยืนยันว่าจะใช้จ่ายช่วงไตรมาส 4 ของปี67 ได้แน่นอน 


ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะมีการหารือรายละเอียดหลักเกณฑ์สินค้านำเข้าที่ไม่เข้าเงื่อนไขของโครงการ เนื่องจากต้องการให้ประชาชนใช้จ่ายสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ เพื่อให้เกิดการผลิต และเกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ในประเทศ ยกตัวอย่าง สินค้าที่ตัดออกแน่นอน เช่น น้ำมัน เพราะไม่เกิดกระบวนการผลิตในประเทศ ไม่เกิดการจ้างงาน และการผลิตในประเทศ 


ส่วนเรื่องโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตจากต่างประเทศทั้งหมดนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสิทธิออกจากการใช้จ่ายโครงการนี้แต่คณะกรรมการก็จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วย 


ส่วนด้านสินค้าการผลิตของเกษตร เช่น ปุ๋ย แม้เป็นสินค้านำเข้า แต่ประชาชนมีความจำเป็นในการใช้ และช่วยกระบวนการผลิตของเกษตรกร ส่วนนี้ยังเข้าเงื่อนไขการใช้จ่าย


ทั้งนี้การพิจารณาหลักเกณฑ์สินค้านำเข้า ที่เข้าเงื่อนไขโครงการ จะต้องทำให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุด หากเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต้องใช้ แม้นำเข้าจากต่างประเทศ ก็จะผ่อนเกณฑ์ให้ ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาอย่างเหมาะสม


นอกจากนี้ คณะกรรมการจะมีการหารือเรื่องประเภทร้านค้า และดูข้อจำกัดในเรื่องอื่นๆ รวมทั้งหารือในเรื่องฐานข้อมูล เนื่องจากแต่ละหน่วยงานเป็นเจ้าของข้อมูล  เช่น กระทรวงมหาดไทย มีข้อมูลประชาชน ส่วนข้อมูลรายได้ของประชาชน อยู่ที่กรมสรรพากรที่มีข้อมูลการจัดเก็บรายได้ เป็นต้น ดังนั้นเมื่อต้องการเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันจะต้องมีการวางแผนการทำงานเพิ่มมากขึ้น


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ