TNN ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท! "พิพัฒน์" เผยยังไม่ปรับขึ้นวันแรงงาน จะชัดเจน ต.ค.นี้

TNN

Wealth

ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท! "พิพัฒน์" เผยยังไม่ปรับขึ้นวันแรงงาน จะชัดเจน ต.ค.นี้

ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท! พิพัฒน์ เผยยังไม่ปรับขึ้นวันแรงงาน จะชัดเจน ต.ค.นี้

กระทรวงแรงงาน​ เผย ยังไม่ขึ้นค่าจ้าง 400/วัน ทั่วไทย 1 พ.ค.นี้ แต่วันแรงงานจะประกาศเจตนารมณ์​ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะประกาศขึ้นค่าแรงในอาชีพใดเพิ่มเติมบ้าง จะมีความชัดเจน 1 ตุลาคม นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า  ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ (2567) ตรงกับวันแรงงาน ทางกระทรวงตั้งใจจะประกาศถึงเจตนารมณ์ว่า ภายในปีนี้จะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศอย่างแน่นอน แต่ไม่ได้หมายความว่า 1 พฤษภาคม จะเริ่มให้มีผลขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ เพราะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการไตรภาคีก่อน ซึ่งจะยังมีการนำเรื่องนี้เข้าประชุมหารือกันอีกหลายรอบเพื่อดูถึงความเหมาะสม ผ่านการกรั่นกรองร่วมกันก่อนว่าอาชีพใดมีความจำเป็นต้องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400 บาท โดยผลการพิจารณาจะประกาศให้ทุกคนทราบในวันที่ 1 ตุลาคม 2567


ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้การเตรียมประกาศจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้เท่ากันทั่วประเทศ 400 บาทแต่ละอาชีพ อาจมีภาคเอกชนไม่เห็นด้วย แต่อยากให้ยอมรับว่าค่าครองชีพในปัจจุบันมีแต่ขึ้นราคาไปแล้วล่วงหน้า แม้แต่ในภาคพลังงานเองก็เช่นกัน ซึ่งในเมื่ออัตราค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นไม่ลดลง ก็ต้องเห็นใจกลุ่มผู้ใช้แรงงานด้วย 


โดยเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 กระทรวงแรงงานประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบแรกของปี และได้แจ้งไปในที่ประชุม ครม.ว่า การประกาศขึ้นค่าแรงหากดูแล้วว่ามีความพร้อมก็จะให้โอกาสแรงงานได้ปรับขึ้นค่าแรงตามความเหมาะสม ไม่ใช่ปีละ 1 หน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บอกด้วยว่า การพิจารณาเตรียมปรับขึ้นค่าแรงวันละ 400 บาท ทั่วประเทศ ยังมีความกังวล คือ กลุ่มธุรกิจ SME ซึ่งหากขึ้นค่าแรง 400 บาทหลายธุรกิจอาจได้รับผลกระทบ จึงจะนำข้อมูลไปหารือกับนายกรัฐมนตรี ว่าจะมีทางใดที่ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจ SME ได้หรือไม่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง