TNN online เตรียมประชุมปรับสูตรคำนวณ "ค่าจ้างขั้นต่ำ" รอลุ้นจะถึง 400 บาทหรือไม่

TNN ONLINE

Wealth

เตรียมประชุมปรับสูตรคำนวณ "ค่าจ้างขั้นต่ำ" รอลุ้นจะถึง 400 บาทหรือไม่

เตรียมประชุมปรับสูตรคำนวณ ค่าจ้างขั้นต่ำ รอลุ้นจะถึง 400 บาทหรือไม่

กระทรวงแรงงาน เตรียมตั้งคณะอนุกรรมการค่าจ้าง ปรับปรุงสูตรการคำนวณ "อัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่" ให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบัน หลังสูตรเดิมใช้มานานกว่า 10 ปี

กระทรวงแรงงาน เตรียมตั้งคณะอนุกรรมการค่าจ้าง ปรับปรุงสูตรการคำนวณ "อัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่" ให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบัน หลังสูตรเดิมใช้มานานกว่า 10 ปี

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเมื่อวานนี้(17 ม.ค.) ได้ประชุมหารือเพื่อพิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และ ปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อให้ได้สูตรคำนวณที่เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน 


เนื่องจากสูตรเก่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบันใช้มาเป็นระยะเวลานาน 10 ปี ซึ่งคณะอนุกรรรมการวิเคราะห์และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ จะมีทั้งหมด 17 คน คือจากภาครัฐ แต่งตั้งให้รองปลัดกระทรวงเป็นประธาน มีผู้แทนจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ สภาพัฒน์ กระทรวงการท่องเที่ยว เพื่อรวมกับของฝ่ายนายจ้าง 5 คนฝ่ายลูกจ้าง 5 คน รวมเป็น 17 คน


คณะอนุกรรมการฯชุดนี้ จะมีอำนาจในพิจารณาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เพื่อใช้ประกอบในการปรับปรุงสูตรใหม่รวมถึงวิเคราะห์ และทบทวนตัวแปรในเชิงปริมาณและคุณภาพในการนำเสนอ ความเหมาะสมในการคำนวณสูตรอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ให้สอดคล้องกับกรอบแนวทางและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำ 


รวมทั้งการจัดทำสูตรค่าจ้างขั้นต่ำเสนอต่อคณะกรรมการค่าจ้าง ตลอดจนการพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ได้รับอยู่ตามมาตรฐานค่าครองชีพใช้จ่าย ที่จำเป็นของลูกจ้าง ตามข้อเท็จจริงตามเศรษฐกิจและสังคม เพื่อกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำตามพื้นที่ด้วย


ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุด้วยว่า ที่ประชุมได้ให้เวลาในการเสนอรายชื่ออนุกรรมการฯภายใน 7 วัน หลังจากนั้นจะประชุมคณะอนุฯ เพื่อพิจารณาปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ครั้งแรก ในเดือนกุมภาพันธ์ ประมาณวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ในส่วนของการปรับค่าจ้างขั้นต่ำใหม่จะทันในช่วงเดือนเมษายนหรือไม่นั้น ขอดูที่ประชุมของคณะอนุฯออกมาก่อน ซึ่งเราจะพยายามทำให้เร็วที่สุด ในส่วนที่ว่าค่าแรงขั้นต่ำจะถึง 400 บาท หรือไม่นั้น ต้องรอให้คณะอนุกรรมการชุดนี้ได้ปรับสูตรและประชุมก่อนจึงจะสามารถตอบได้





ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง