TNN ครม. ขึ้นค่าแรง 400 บาท โรงแรม 4 ดาวนำร่องจว.ท่องเที่ยว เริ่มสงกรานต์นี้

TNN

Wealth

ครม. ขึ้นค่าแรง 400 บาท โรงแรม 4 ดาวนำร่องจว.ท่องเที่ยว เริ่มสงกรานต์นี้

ครม. ขึ้นค่าแรง 400 บาท โรงแรม 4 ดาวนำร่องจว.ท่องเที่ยว เริ่มสงกรานต์นี้

ครม. เคาะขึ้นค่าแรง 400 บาท ให้โรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไปนำร่องพื้นที่ 10 จังหวัดท่องเที่ยว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 13 เม.ย. 2567

วันนี้ ( 2 เม.ย. 67 )ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้ให้ความเห็นชอบกับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ ตามที่กระทรวงแรงงานปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้กับกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป โดยให้นำร่องพื้นที่ 10 จังหวัดท่องเที่ยว  ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. 2567 นี้เป็นต้นไป 


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เป็นประธานการประชุมฯ ได้พิจารณารับทราบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ตามที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เสนอนำร่องกิจการโรงแรมในพื้นที่ 10 จังหวัดท่องเที่ยว  ซึ่งกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป  


ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวันและเขตวัฒนา, จังหวัดกระบี่ เฉพาะ อบต.อ่าวนาง, ชลบุรี เฉพาะเมืองพัทยา, เชียงใหม่ เฉพาะเทศบาลนครเชียงใหม่, ประจวบคีรีขันธ์   เฉพาะเทศบาลหัวหิน, พังงา  เฉพาะตำบลคึกคัก ภูเก็ต ทั้งจังหวัด, ระยอง เฉพาะที่ตำบลบ้านเพ, สงขลา เฉพาะเทศบาลนครหาดใหญ่ และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะอำเภอเกาะสมุย โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 นี้เป็นต้นไป  

 

นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมีการประชุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อพิจารณาขยายประเภทธุรกิจและพื้นที่ที่ะต้องได้รับการสนับสนุนต่อไป


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ