TNN เปิดแนวคิด "ปิยะชาติ อิศรภักดี" สร้างแบรนด์ให้ปังอย่างยั่งยืน

TNN

Wealth

เปิดแนวคิด "ปิยะชาติ อิศรภักดี" สร้างแบรนด์ให้ปังอย่างยั่งยืน

เปิดแนวคิด ปิยะชาติ อิศรภักดี สร้างแบรนด์ให้ปังอย่างยั่งยืน

เปิดแนวคิด "ปิยะชาติ อิศรภักดี" สร้างแบรนด์ให้ปังอย่างยั่งยืน

การสร้างธุรกิจให้ปังถือเป็นโจทย์หินสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการตัวตนบนเส้นทางของธุรกิจ โดยเฉพาะการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก จนติดตลาด ติดปากของผู้บริโภคให้นึกถึง และที่สำคัญคือการเติบโตได้อย่างยั่งยืน


“ปิยะชาติ อิศรภักดี” ในฐานะ CEO BRANDi and Companies ผู้บริหารหนุ่ม บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ระดับองค์กร จะมาบอกถึงเคล็ดลับ หรือการไขรหัสธุรกิจให้ปังอย่างยั่งยืน


สร้างสินค้าที่ทำให้เกิดคอมมูนิตี้เดียวกัน


ปิยะชาติ บอกว่า ตนไม่ได้คิดแบบคนโลกสวย แต่คิดด้วยหลักความเป็นจริงที่ว่า ทำธุรกิจต้องมีกำไร และอยู่รอด แต่กำไรไม่ใช่เงื่อนไขแรกในการสร้างธุรกิจ หากแต่ว่าธุรกิจนั้นสามารถแก้ปัญหาอะไรให้สังคมได้บ้าง ที่สำคัญ ธุรกิจต้องเปลี่ยนจากการขายสินค้าคอมมูนิตี้ มาสร้างสินค้าที่ทำให้เกิดคอมมูนิตี้เดียวกัน เช่น การเปิดร้านกาแฟที่นำผลผลิตกาแฟไทยมาเป็นวัตถุดิบ ช่วยเกษตรกรไทย สร้างให้เป็นเรื่องราวทำให้คนอยากมาดื่มกาแฟ เพราะเป็นกาแฟที่ช่วยคนไทยด้วยกัน ทำให้เกิดเป็นคอมมูนิตี้ของคนรักกาแฟไทย

ทั้งนี้ ตนได้ทำ GREAT to GROWTH เป็น incubation platform หรือหลักสูตรที่บ่มเพาะผู้ที่ทำธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง (SMEs)ให้ตระหนักถึงศักยภาพที่แท้จริงของธุรกิจและสามารถปลดล็อกทุกข้อจำกัด เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตสู่การเป็น “แบรนด์ที่ยั่งยืน


ตนพยายามบ่มเพาะเรื่อง Tripple Bottom Line หรือ 3P ทั้ง Profit People และ Planet ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่พร้อมปรับตัว เพราะไม่มีความยั่งยืนใดเกิดขึ้นได้โดยไม่มีเศรษฐกิจที่ดี และการสร้างเศรษฐกิจเติบโต ก็คือข้อ 8 ของ SDGs Goals กำไรเกิดขึ้นจากการสร้าง Value Chain หรือห่วงโซ่คุณค่า ของสินค้าที่เรานำเสนอ เช่นเดียวกับเรื่องกาแฟไทย

ปิยะชาติ ย้ำว่า การขับเคลื่อนที่ยั่งยืนจะต้องทำมากกว่าแค่การหาเงิน แต่จะมองถึงวิธีในการขับเคลื่อนเงิน ให้สามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหา และสร้างการเติบโตในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม


ขยายตลาดสู่สิงคโปร์-จีน


ปิยะชาติ บอกว่า หากย้อนกลับไปดูที่บริษัท BRANDi ที่เกิดขึ้นมาในช่วง 10 ปี ตน ปรับตัว และปรับวิธีคิดเช่นกัน โดยพยายามสร้างคอมมูนิตี้ของ BRANDi จากธุรกิจที่สร้างขึ้น คนที่ต้องการทำเรื่อง SDGs ต้องการเดินหน้าเรื่องความยั่งยืน เพื่อดูแลโลกและสังคมจริง ปัจจุบันยังหาเอเยนซี ที่จับด้านนี้ชัดเจนยาก แต่ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่มองเห็นโอกาส และมองว่า การทำธุรกิจที่ยั่งยืน เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่สำคัญ และตอบโจทย์โลก หากธุรกิจไหนสามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดได้ การเป็นคนดีต่อโลก คือ โอกาสในการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งตลาดนี้ใหญ่มาก เป็นตลาดระดับโลกเลยทีเดียว

ปัจจุบัน ไม่เพียงการบ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ตอนนี้ BRANDi มีเอสเอ็มอีที่ผ่านการอบรมแล้วกว่า 60 ธุรกิจ แต่ยังมีองค์กรใหญ่ระดับประเทศของไทยอีกหลายองค์กรที่ให้ ปินะชาติเข้าไปช่วยคิด ช่วยไกด์แนวทางการสร้างองค์กรยั่งยืน


ปิยะชาติ บอกด้วยว่า ในเดือนมีนาคม 2567 กำลังจะขยาย BRANDi ไปสิงคโปร์ และจะขยายต่อไปที่จีน ประมาณไตรมาส 3 ของปี 2567 นี้ ด้วยการนำ “Future-ready Economy” ซึ่งเป็นกุญแจดอกสำคัญ ที่ไม่ใช่เพียงแค่รับมือต่อความเสี่ยงในการทำธุรกิจ แต่ยังเป็นการเพิ่มความสามารถในการคว้าโอกาสใหม่ ที่จะเกิดขึ้นควบคู่มากับทุกความเสี่ยงเสมอ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง