TNN พณ. ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อน "หัวจ่ายปั๊มน้ำมัน" เช็กเลยไม่เกินเท่าไร?

TNN

Wealth

พณ. ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อน "หัวจ่ายปั๊มน้ำมัน" เช็กเลยไม่เกินเท่าไร?

พณ. ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อน หัวจ่ายปั๊มน้ำมัน เช็กเลยไม่เกินเท่าไร?

พาณิชย์ ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อน "หัวจ่ายปั๊มน้ำมัน" เช็กเลยไม่เกินเท่าไร? พร้อมเดินหน้าตรวจเข้มให้ความเป็นธรรมประชาชน

พาณิชย์ ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อน "หัวจ่ายปั๊มน้ำมัน" เช็กเลยไม่เกินเท่าไร? พร้อมเดินหน้าตรวจเข้มให้ความเป็นธรรมประชาชน


ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในทบทวนหลักเกณฑ์เรื่องอัตราเผื่อเหลือ เผื่อขาด หรือ ค่าความคลาดเคลื่อนของหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน โดยให้ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนลงเพื่อให้เกิดความเที่ยงตรงและเป็นธรรมกับประชาชนผู้รับบริการสถานีบริการน้ำมันมากขึ้น 


ซึ่งกรมฯ ได้หารือรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชั่งตวงวัดที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเป็นกรรมการแล้ว


ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ ได้ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิดและลักษณะของมาตรวัด ปริมาตรของเหลว รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง (ฉบับที่ 2) โดยปรับแก้หลักเกณฑ์ 2 ส่วน 


ส่วนแรก คือ การปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนลง ในการตรวจสอบให้คำรับรองหัวจ่ายน้ำมันและการต่ออายุคำรับรอง จากไม่เกิน ±0.5% เป็นไม่เกิน ±0.3% และในการตรวจสอบระหว่างการใช้งาน จากไม่เกิน ±1% เป็นไม่เกิน ±0.5% 


ส่วนที่สอง คือ การปรับอายุคำรับรอง จาก 2 ปี เป็น 1 ปี ซึ่งเป็นการเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบให้มากขึ้น โอกาสที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนก็จะลดลงไปด้วย ขณะนี้ประกาศฉบับนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องรับทราบโดยทั่วกันและมีผลใช้บังคับต่อไป


นอกจากนี้ นายภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งพาณิชย์จังหวัด และข้าราชการในสังกัด เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นกำลังเสริมอีกส่วนหนึ่งในการตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน นอกเหนือจากการตรวจสอบของสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด จำนวน 32 แห่ง ในส่วนภูมิภาค


ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา (1 ม.ค.–ปัจจุบัน) มีการตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมันแล้ว 2,231 สถานี 34,907 หัวจ่าย พบว่า ถูกต้อง 2,217 สถานี 34,885 หัวจ่าย และพบว่าผิด 14 สถานี 22 หัวจ่าย แบ่งเป็น กรณีไม่มีคำรับรอง คำรับรองสิ้นอายุ 2 สถานี 8 หัวจ่าย และกรณีการจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อน 12 สถานี 14 หัวจ่าย แต่ในจำนวนที่คลาดเคลื่อนนี้ เป็นความคลาดเคลื่อนในฝั่งบวก หรือจ่ายน้ำมันเกิน 10 สถานี 12 หัวจ่าย และเป็นความคลาดเคลื่อนฝั่งลบ หรือจ่ายน้ำมันขาด 2 สถานี 2 หัวจ่าย ซึ่งได้มีการดำเนินคดีแล้ว การใช้หัวจ่ายน้ํามันที่ไม่มีคํารับรอง/คํารับรองสิ้นอายุ และการจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อน


มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการดัดแปลงหัวจ่ายน้ำมันหรือเครื่องชั่งตวงวัดใดๆ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือพบเห็นการกระทำความผิด สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 หรือ ทางแอปฯไลน์ @MR.DIT





ที่มา กรมการค้าภายใน

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง