TNN พณ. เผยผลสำรวจปชช. พอใจผลงาน ‘ลดค่าครองชีพ’ สูงสุด

TNN

Wealth

พณ. เผยผลสำรวจปชช. พอใจผลงาน ‘ลดค่าครองชีพ’ สูงสุด

พณ. เผยผลสำรวจปชช. พอใจผลงาน ‘ลดค่าครองชีพ’ สูงสุด

พณ. เผยผลสำรวจประชาชนทุกอำเภอ ทั่วประเทศพอใจผลงาน ‘ลดค่าครองชีพ’ สูงสุด รองลงมาคือการดูแลสินค้าเกษตร

วันนี้ ( 12 ก.พ. 67 ) นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือน ก.พ.2567 ทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับการ “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” ว่า การจัดทำผลสำรวจในครั้งนี้ ได้จัดกลุ่มนโยบายและการดำเนินงานออกเป็น 10 ด้าน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ตอบแบบสอบถาม 


ภาพรวมพบว่า ผลงานของกระทรวงพาณิชย์ ที่ประชาชนมีความพึงพอใจปานกลาง – มาก 5 อันดับแรก คือ นโยบายด้านการลดค่าครองชีพประชาชน ร้อยละ 83.57 ของผู้ตอบทั้งหมดที่ทราบนโยบาย ตามด้วยด้านการดูแลราคาปริมาณสินค้าเกษตรและการตลาดแบบครบวงจร ร้อยละ 81.20 ด้านการปรับการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 80.61 ด้านการผลักดันและสร้างแต้มต่อด้วยข้อตกลงเขตการค้าเสรี FTA ร้อยละ 80.30 และด้านการบูรณาการการทำงานของพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ในต่างประเทศเพื่อส่งเสริมการค้า ร้อยละ 79.95


ผลการสำรวจครั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจค่อนข้างมากต่อการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของกระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะนโยบายด้านการลดค่าครองชีพที่ได้รับความพึงพอใจสูงที่สุด ทั้งในภาพรวมและครอบคลุมในหลายภูมิภาค สาขาอาชีพ และระดับรายได้ รวมถึงนโยบายด้านการสนับสนุนเกษตรกรและผู้ประกอบการ ตลอดจนนโยบายเสริมสร้างขีดความสามารถทางการค้าและการแข่งขันของไทย แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ที่ทำให้ประชาชนยอมรับและพึงพอใจต่อผลงานได้ แม้ทำงานเพียงไม่นาน


ทั้งนี้ ในปี 2567 กระทรวงพาณิชย์ยังคงมุ่งมั่นและทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง อาทิ การผสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าและบริการของไทยในตลาดโลก สร้างรายได้ให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ ตลอดจนประชาชนทุกภาคส่วน 


ขณะที่ภาคการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมแผนส่งเสริมรวมแล้วกว่า 400 กิจกรรม โดยให้ความสำคัญกับการรักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่ ซึ่งจะช่วยให้การส่งออกปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้สามารถเติบโตได้อย่างมีเสถียรภาพ


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ