TNN online สรุปภาพรวม Dinner Talk รัฐเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ สร้างไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมโลก

TNN ONLINE

Wealth

สรุปภาพรวม Dinner Talk รัฐเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ สร้างไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมโลก

สรุปภาพรวม Dinner Talk รัฐเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ สร้างไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมโลก

สรุปภาพรวม Dinner Talk รัฐเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ สร้างไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมโลก

สถานี TNN ช่อง 16 จัดงาน  Dinner Talk "Thailand Level Up อัปเกรดประเทศไทย" ที่โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย โดยมีคณะผู้บริหาร คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์คุณองอาจ ประภากมล หัวหน้าผู้บริหารหน่วยงานทรูวิชั่นส์และมีเดีย กรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์ TNNช่อง16  ให้การการต้อนรับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่มาร่วมงานครั้งนี้


โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษ โดยระบุว่า การอัปเกรดประเทศไทย จำเป็นต้องสร้างฐานรากที่แข็งแกร่ง ซึ่ง 4 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำในหลายเรื่องทั้งโครงการพักหนี้ ดูแลค่าครองชีพ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน การดูแลราคาสินค้าเกษตรให้มีราคาสูงขึ้น รวมถึงเดินหน้าเจรจา FTA เปิดตลาดการค้าใหม่ๆ การขั้นปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ การเข้าไปดูแลแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 การแก้ปัญหายาเสพติด

   

ขณะที่ภาคการลงทุน รัฐบาลยังให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ๆ ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่จีนเข้ามาตั้งโรงงาน เกิดการจ้างงานและเม็ดเงินลงทุนเข้ามาในประเทศไทย ขณะเดียวกันยังคงดูแลกลุ่มโรงงานรถยนต์สันดาปของญี่ปุ่น ที่เคยสร้างการเติบโตให้กับประเทศไทย


สรุปภาพรวม Dinner Talk รัฐเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ สร้างไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมโลก

นอกจากนี้รัฐบาลยังมีนโยบายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแลนด์บริดจ์ เพื่อสร้างให้ประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญเชื่อมโยงการขนส่งไปในหลายภูมิภาค และยังสร้างการเติบโตให้กับประเทศ รวมทั้งยังมีโครงการพัฒนาด้านการบิน ซึ่งรัฐบาลจะแถลงนโยบายในเดือนมีนาคมนี้


นายกรัฐมนตรีกล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลพร้อมดูแลคนฐานราก ด้วยมีนโยบายต่างๆ เพื่อหวังยกระดับฐานรากให้สูงขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำและที่สำคัญดียังส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจไทยที่จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง


นอกจากนี้ ยังมีวงเสวนา แผนยุทธศาสตร์อัปเกรดประเทศไทย โดยคุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งานกระทรวงกระทรวงพาณิชย์ถือว่าท้าทาย ต้องหาจุดที่ลงตัวและสร้างความสมดุลให้กับทั้ง 2 ฝ่าย ราคาที่เหมาะสม ทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตอยู่ได้ จึงต้องใช้นโยบายเชิงรุก ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และขยายโอกาส 


สำหรับแนวทางการอัปเกรดประเทศไทย ต้องเข้าไปดูด้านสิ่งแวดล้อม แรงงาน ขับเคลื่อนในทุกองคาพยพ ผลิตสินค้าให้เป็นตามระเบียบโลกใหม่ เพื่อให้สินค้าไทยแข่งขันได้ 


ขณะที่คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ค่าแรงขั้นต่ำในไทย เป้าหมาย 400 บาทต่อวัน ขณะนี้ตั้งคณะกรรมการไตรภาคีกำลังศึกษา ว่ามีธุรกิจไหนบ้างที่จะสามารถทำได้เพราะหากปรับขึ้นทั้งหมด จะสร้างผลกระทบกับธุรกิจเอสเอ็มอี โดยจะหารือกับนายกรัฐมนตรี แยกค่าแรงเป็นรายอาชีพ รายพื้นที่ คาดว่าในเดือนเมษายนสงกรานต์จะสามารถประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันในบางสาขาได้ ทั้งนี้กระทรวงแรงงาน ต้องการอัปเกรดประเทศไทยในปีนี้ คือการสร้างความสมดุล อัปสกิลแรงงานไทยไปทำงานยังต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้เข้าไทยมากขึ้น



เจาะยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย


สรุปภาพรวม Dinner Talk รัฐเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ สร้างไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมโลก

การเสวนาวงสุดท้าย แผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากภาวะชะลอตัว โดยคุณชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการสำคัญ "แลนด์บริดจ์" เป็นโปรเจ๊กระดับโลก เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของไทย ที่สร้างฐานการผลิตในตลาดโลก เกิดการค้าขาย การท่องเที่ยวต่างๆ ตามมา ที่สคำคัญจะผลักดันจีดีพีของประเทศ โดยปลายปี 2569 -ต้นปี 2570 น่าจะเริ่มโครงการได้  


ด้านคุณชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึง การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวจะต้องกระจายพื้นที่ ต้องไม่ให้กระจุก ต้องสร้างตลาดยั่งยืน ให้คนตัวเล็กเข้าถึงแหล่งทุน และต้องอุดหนุนกระตุ้นการท่องเที่ยวในหลากหลายมิติ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ให้ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวไม่ใช่แค่เมืองหลัก แต่ไปถึงเมืองรองต่างๆ ของไทย 


และปิดท้ายที่คุณแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์ SME ไทย บอกว่า การดูแล SME จำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐ ต้องเข้าไปดูแลอัตราดอกเบี้ย มาตรการเข้าถึงแหล่งทุนให้ง่ายขึ้น  ยกระดับขีดความสามารถของ SME ด้วยการอัปเกรดคน และที่สำคัญต้องแก้ปัญหากฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคทางการค้า  





ภาพ : TNNOnline 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง