TNN เงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลง เฟดยุติขึ้นดอกเบี้ย ดันราคาทองคำเป็นขาขึ้น

TNN

Wealth

เงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลง เฟดยุติขึ้นดอกเบี้ย ดันราคาทองคำเป็นขาขึ้น

เงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลง เฟดยุติขึ้นดอกเบี้ย ดันราคาทองคำเป็นขาขึ้น

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 1,960 ดอลลาร์ และ 1,950 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,000 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,010 ดอลลาร์

ราคาทองคำ Spot ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันศุกร์ และถือว่าเป็นการปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์ครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ จากที่นักลงทุนคาดว่าเฟดจะยุติการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และ Bond yields สหรัฐลดลง หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ โดยสหรัฐได้เปิดเผยทั้ง CPI และ PPI เดือนต.ค.เพิ่มขึ้นต่ำกว่าตลาดคาด ซึ่งสะท้อนถึงถึงสัญญาณการชะลอตัวลงของเงินเฟ้อสหรัฐ ก่อนหน้านี้ความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มกลับมาอีกครั้ง จากที่เงินเฟ้อสหรัฐเริ่มหันกลับมาพุ่งขึ้นนับตั้งแต่ภายหลังเดือนก.ค. การสะท้อนถึงอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่ชะลอตัวนั้น ทำให้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. แต่ทั้งนี้นักลงทุนได้ปรับเปลี่ยนการคาดการณ์มากขึ้น จากเดิมที่นักลงทุนคาดว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25%-5.50% จนถึงช่วงกลางปี 2567 ก่อนที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง แต่ ณ ขณะนี้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไปจนถึงแค่เดือนมี.ค. เท่านั้น และจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ค. สะท้อนถึงนักลงทุนคาดว่าเฟดจะไม่ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยสูงยาวนานกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อน 

  

ทั้งนี้ต้องติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC ในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับมุมมองทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. ที่ผ่านมา เฟดมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 เป็นไปตามที่ตลาดคาด หลังจากได้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 11 ครั้ง นับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.2565 เฟดได้ส่งสัญญาณว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 3

หลังจากราคาทองยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ทุกเส้นได้  ทำให้แนวโน้มราคาทองคำเป็นขาขึ้น สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนต.ค. โดย conference Board  ยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค. การเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.ของม.มิชิแกน  และดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ย.

 

เงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลง เฟดยุติขึ้นดอกเบี้ย ดันราคาทองคำเป็นขาขึ้น

 

Gold Bullish 

    ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

    ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

    ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

 

Gold Bearish 

    แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐอยู่ระดับสูงที่ยาวนานขึ้น

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,960 ดอลลาร์ และ 1,950 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,000 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,010 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 32,800 บาท และ 32,600 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 33,300 บาท และ 33,450 บาท

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ