TNN ราคาทองคำคาดขึ้นต่อ จากเฟดคงดอกเบี้ย-ความขัดแย้งอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

TNN

Wealth

ราคาทองคำคาดขึ้นต่อ จากเฟดคงดอกเบี้ย-ความขัดแย้งอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

ราคาทองคำคาดขึ้นต่อ จากเฟดคงดอกเบี้ย-ความขัดแย้งอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

ยังคงยืนยันการคาดการณ์เดิมว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ 5.25-5.50% ซึ่งการประกาศคงอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะเป็นแรงหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นอีกได้ในสัปดาห์นี้

เมื่อวันศุกร์ราคาทองคำปรับตัวขึ้นยืนเหนือ 2,000 ดอลลาร์ ซึ่งราคาทองคำปรับตัวขึ้นไประดับสูงสุดที่ 2,009 ดอลลาร์ เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นของสงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส หลังจากที่อิสราเอลได้ขยายขอบเขตการโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ขณะที่สหรัฐโจมตีกองกำลังอิหร่านในซีเรีย ทำให้มีแรงซื้อทองคำเข้ามา ซึ่งสัปดาห์นี้ยังคงต้องติดตามอีกหลายประเด็นที่อาจหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นต่อ


ประเด็นแรก การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ แม้ว่าดัชนี PCE พื้นฐานปรับขึ้น 3.7% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ แต่หากพิจารณาข้อมูลอัตราเงินเฟ้อในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทั้ง CPI PPI และ Core PCE จะเห็นว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ทำให้เกิดการคาดการณ์ถึงความกังวลว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เราเคยคาดการณ์ในบทความครั้งก่อน ๆ ไว้แล้วว่า เฟดไม่น่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ ซึ่งการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น ที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25%-5.50% เป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายของวงจรการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในรอบนี้ แต่อัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง จะส่งผลให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงระยะเวลายาวนานมากขึ้น ทั้งนี้ในการประชุมเฟดในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. ในสัปดาห์นี้ เรายังคงยืนยันการคาดการณ์เดิมว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ 5.25-5.50% ซึ่งการประกาศคงอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะเป็นแรงหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นอีกได้ในสัปดาห์นี้


ประเด็นต่อมาที่ยังคงต้องติดตาม คือ สงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่ช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา อิสราเอลยกระดับบุกภาคพื้นดินและโจมตีทางอากาศถล่มฉนวนกาซาครั้งใหญ่ที่สุด ถึงแม้ว่าเป็นการถล่มโจมตีกลุ่มฮามาสอย่างหนักที่สุด แต่การโจมตีนั้นอาจจะไม่ประสบความสำเร็จได้มากนัก อิสราเอลได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมสาธารณะ ทำให้ฉนวนกาซาขาดการสื่อสารเกือบทั้งหมด ซึ่งต้องใช้โทรศัพท์ผ่านดาวเทียมในการติดต่อเท่านั้น นั้นก็คือแผนการของอิสราเอล เพราะอิสราเอลมีอุปกรณ์ที่สามารถระบุตำแหน่งและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับดาวเทียมได้อย่างแม่นยำพร้อมควบคุมขีปนาวุธจากอากาศสู่พื้นดินได้ แต่ดูเหมือนด้านกลุ่มฮามาสจะคาดการณ์ไว้แล้วและเตรียมพร้อมไว้อย่างดี เพราะกลุ่มฮามาสอ้างว่ามีอุปกรณ์สื่อสารในอุโมงค์ที่ลึกลงไปในฉนวนกาซา โดยมีเกราะป้องกันแม่เหล็กไฟฟ้าที่แข็งแกร่ง เพื่อป้องกันการตรวจจับและการสกัดกั้นสัญญาณไว้อย่างดี ทำให้คาดว่าสงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาสมีความเสี่ยงที่จะยืดเยื้อ และส่อแววที่จะทวีคูณความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐได้มีการโจมตีกองกำลังอิหร่านในซีเรีย ทำให้มีความเสี่ยงที่แนวโน้มว่าสงครามอาจบานปลายยิ่งขึ้น จึงมีโอกาสที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ต่อ และหากว่าสงครามมีความบานปลายมากขึ้นไปสู่ตะวันออกกลางก็จะยิ่งดันให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในปีนี้

 

หลังจากราคาทองคำทะลุแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาที่ 2,000 ดอลลาร์ได้   ทำให้ราคาทองคำทางด้านเทคนิคคาดปรับขึ้นได้ต่อเนื่อง สัปดาห์นี้สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงาน ได้แก่ การจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศเดือนต.ค. ของ ADP และการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค. นอกจากนี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) และการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ

ราคาทองคำคาดขึ้นต่อ จากเฟดคงดอกเบี้ย-สงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

 

Gold Bullish 

    ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

    ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคาร

    ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

 

Gold Bearish 

    แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐอยู่ระดับสูงที่ยาวนานขึ้น

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,980 ดอลลาร์ และ 1,970 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,020 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,050 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 34,000 บาท และ 33,800 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 34,400 บาท และ 34,600 บาท

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ 

 

ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ