TNN “รถไฟฟ้า 20 บาท” สายสีแดงตลิ่งชัน-รังสิต เฮ! เริ่มได้ใน 3 เดือนนี้

TNN

Wealth

“รถไฟฟ้า 20 บาท” สายสีแดงตลิ่งชัน-รังสิต เฮ! เริ่มได้ใน 3 เดือนนี้

“รถไฟฟ้า 20 บาท” สายสีแดงตลิ่งชัน-รังสิต เฮ! เริ่มได้ใน 3 เดือนนี้

“รถไฟฟ้า 20 บาท” สุริยะขอเวลาดำเนินการไม่เกิน 2 ปี ทำได้ทุกสาย ภายใน 3 เดือนนี้ “สายสีแดงตลิ่งชัน-รังสิต” เริ่มได้ทันที

วันนี้ ( 13 ก.ย. 66 )นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ชี้แจงประเด็นนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการให้นโยบายนี้รูปธรรมแน่นอน โดยขอเวลาไม่เกิน 2 ปีจะทำให้รถไฟฟ้าทุกสายเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย


ทั้งนี้ นายสุริยะ ชี้แจงว่า โครงการรถไฟฟ้าในแต่ละเส้นทางมีระบบการให้บริการที่แตกต่างกัน บางเส้นทางได้ให้สัมปทานกับเอกชน บางเส้นทางรัฐดำเนินการเอง บางเส้นทางมอบให้กทม.รับไปดำเนินการ ดังนั้นการทำให้รถไฟฟ้าเก็บ 20 บาทตลอดสายได้จำเป็นต้องใช้เวลา เนื่องจากต้องเจรจากับผู้เกี่ยวข้องในทุกเส้นทาง และทำให้การเก็บค่าโดยสารในระบบตั๋วร่วม ต้องมีการวางระบบคอมพิวเตอร์ด้านเทคนิคให้เหมือนกัน


สำหรับระยะเวลาให้เกิดผลรูปธรรม ส่วนที่หนึ่ง เส้นทางที่รัฐให้สัมปทานเอกชน ได้แก่สายน้ำเงิน สีเหลือง และสีชมพู และให้สัมปทานจ้างเดินรถให้กับสายสีม่วงส่วนที่รฟม.มอบให้กทม.ดำเนินการ ได้แก่ สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ในส่วนนี้ทุกเส้นทางการที่ดำเนินการให้เสร็จได้ตามนโยบาย ไม่สามารถทำได้ทันทีอาจต้องใช้เวลาพอสมควร ว่าต้องมีการเจรจาวางระบบเทคนิคทำตั๋วร่วม


อย่างไรก็ตาม ในส่วนเส้นทางที่รัฐดำเนินการเอง ได้แก่ สายสีแดง ตลิ่งชัน-รังสิต ทุกเส้นทางรัฐบาลจะเร่งดำเนินการได้ทันที โดยกระทรวงคมนาคมสามารถบริหารจัดการได้เองให้เกิด 20 บาทตลอดสายได้ภายใน 3 เดือนนี้


“ที่สำคัญภายในไม่เกิน 2 ปี พี่น้องจะได้ใช้รถไฟฟ้า ทุกเส้นทาง ทุกสาย ทุกสี 20 บาทตลอดสาย”นายสุริยะ กล่าว


ทั้งนี้ นายสุริยะ ยืนยันด้วยว่า การดำเนินนโยบายนี้จะทำเพื่อคนทุกกลุ่มเนื่องจากวัตถุประสงค์นโยบายดังกล่าว นอกจากช่วยให้ผู้มีรายได้มาใช้บริการได้ยังได้ช่วยประชาชนที่ใช้รถส่วนบุคคลหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด ลดการใช้พลังงาน


อย่างไรก็ตาม นายสุริยะ ชี้แจงประเด็น 20 บาทตลอดสาย โดยได้ยกตัวอย่าง ว่า  หากมาจากรังสิต นั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง มายังสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ต่อสายสีน้ำเงินไปยังสถานีสวนจตุจักร ต่อไปยังสายสีเขียวไปยังสถานีสยามสแควร์ ซึ่งปัจจุบันต้องเสียค่าบริการทั้งสิ้น 108 บาท แต่เมื่อนโยบายนี้สำเร็จประชาชนจะเสียค่าโดยสารเพียง 20 บาทตลอดสายเท่านั้น


 ภาพจาก : รถไฟฟ้าสายสีแดง

ข่าวแนะนำ