TNN ธุรกรรมหยวนดิจิทัล มีมูลค่าแตะ 1.8 ล้านล้านหยวน

TNN

Wealth

ธุรกรรมหยวนดิจิทัล มีมูลค่าแตะ 1.8 ล้านล้านหยวน

ธุรกรรมหยวนดิจิทัล มีมูลค่าแตะ 1.8 ล้านล้านหยวน

หยวนดิจิทัลมีมูลค่าธุรกรรมแตะ 1.8 ล้านล้านหยวน นับถึงสิ้นเดือนมิถุนายน สะท้อนความนิยมที่เพิ่มขึ้นมาก

“อี้ กัง” ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า นับถึงสิ้นเดือนมิถุนายน มูลค่าการทำธุรกรรมผ่านเงินหยวนดิจิทัลอยู่ที่ 1.8 ล้านล้านหยวน หรือ 2.49 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากกว่า 1 แสนล้านหยวนในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว 

ตัวเลขดังกล่าวตอกย้ำบทบาทของจีนในฐานะผู้นำกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) แม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นก็ตาม โดยเงินหยวนดิจิทัลได้ถูกใช้เพื่อการชำระเงินในส่วนของผู้บริโภครายย่อยในประเทศเป็นหลัก

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนพูดเรื่องนี้ระหว่างการบรรยายที่จัดโดยธนาคารกลางสิงคโปร์ โดยระบุด้วยว่า เงินหยวนดิจิทัลของจีนมีการหมุนเวียนในระบบถึง 1.65 หมื่นล้านหยวน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน

สำหรับจำนวนธุรกรรมหยวนดิจิทัลทั้งหมด อยู่ที่ 950 ล้านครั้ง โดยมีการเปิดใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัล 120 ล้านใบ

อย่างไรก็ตาม เงินหมุนเวียนของหยวนดิจิทัลคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 0.16 ของปริมาณเงิน M0 หรือกระแสเงินสดหมุนเวียนของจีน

ทั้งนี้ ธนาคารรัฐของจีนเข้าร่วมในการทดลองใช้หยวนดิจิทัลเมื่อปีที่แล้ว โดยเน้นที่ธุรกรรมข้ามพรมแดนที่พัฒนาโดยธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS)

ขณะที่มีการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่า “อี้ กัง” ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนคนปัจจุบัน จะเกษียณจากตำแหน่งนับตั้งแต่ถูกปลดจากคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ในระหว่างการประชุมใหญ่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และ “พาน กงเซิ่ง” ซึ่งขณะนี้นั่งเก้าอี้รองผู้ว่าการน่าจะขยับขึ้นมาดำรงตำแหน่งนี้แทน


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ