TNN ธปท. เล็งออกมาตรการลดภาระดอกเบี้ย ช่วยเหลือประชาชน

TNN

Wealth

ธปท. เล็งออกมาตรการลดภาระดอกเบี้ย ช่วยเหลือประชาชน

ธปท. เล็งออกมาตรการลดภาระดอกเบี้ย ช่วยเหลือประชาชน

ธนาคารแห่งประเทศไทย หารือกับธนาคารพาณิชย์ เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผลกระทบด้านดอกเบี้ย เพื่อลดภาระทางการเงินของประชาชน เร็วๆ นี้

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีความกังวลต่ออัตราดอกเบี้ย ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงินปรับขึ้นต่อเนื่อง 6 ครั้งติดต่อกัน อาจเป็นภาระทางการเงินของประชาชน ซึ่งส่งผลต่อภาคการบริโภคและภาคธุรกิจ 

โดยทั้งนี้ได้ระบุว่า ธปท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้หารือกับผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาแนวทาง หรือมาตรการดูแลผลกระทบจากดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะได้รายละเอียดของมาตาการช่วยเหลือในอีกไม่นานนี้ 

ทั้งนี้ สถานการณ์ในปัจจุบัน ธปท.ยังมีมุมมองอยากให้ทยอยปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ระดับปกติ (Normalization) แม้ในช่วงที่ผ่านมาที่ประชุมกนง.จะมีมติให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมาแล้วหลายครั้ง 

ซึ่งแม้กระทรวงพาณิชย์ จะรายงานอัตราเงินเฟ้อ เดือนพฤษภาคม 2566 อยู่ที่ระดับ ร้อยละ 0.53 เป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน และต่ำกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ร้อยละ 1-3 เป็นการที่เงินเฟ้อลดต่ำลงชั่วคราวเท่านั้น แต่หากดูทิศทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทยที่ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง 

ขณะเดียวกันแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่วนใหญ่พรรคร่วมทุกพรรคมีทิศทางการเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมทั้งสิ้น ดังนั้นเงินเฟ้อมีโอกาสปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยกนง. จะยังคงติดตามสถานการณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณานโยบายทางการเงิน 

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวแนะนำ