TNN ยกเครื่องครั้งใหญ่! "Apple" เตรียมเปิดให้ติดตั้ง "แอป" ภายนอกได้

TNN

Wealth

ยกเครื่องครั้งใหญ่! "Apple" เตรียมเปิดให้ติดตั้ง "แอป" ภายนอกได้

ยกเครื่องครั้งใหญ่!  Apple เตรียมเปิดให้ติดตั้ง แอป ภายนอกได้

แอปเปิล ยกเครื่องครั้งใหญ่ ให้สอดคล้องกับกฎหมายดิจิทัลของสหภาพยุโรป รวมทั้งให้ผู้ใช้ iPhone และ iPads สามารถดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ หรือแอปพลิเคชั่น นอก App Stores ได้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัท แอปเปิล กำลังก้าวข้ามข้อจำกัด และการเรียกเก็บค่าคอมมิชชัน ซึ่งมีอัตราสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 30 ขณะนี้ทีมงานด้านวิศวกรรมซอฟท์แวร์และบริการ ของ แอปเปิล อยู่ระหว่างการทำงานร่วมกัน เพื่อเปิดองค์ประกอบหลักของแพลตฟอร์ม 

และส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ลูกค้าหรือผู้ใช้งาน จะสามารถดาวน์โหลดซอฟท์แวร์จากบุคคลที่ 3 ลงใน ไอโฟน และ ไอแพด ได้ โดยไม่ต้องใช้ App Store ของบริษัท

โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นการพลิกด้านนโยบายที่ยึดถือมานานของ แอปเปิล เพื่อตอบสนองต่อกฎหมายใหม่ ของสหภาพยุโรป (อียู) ที่ต้องการยกระดับ หรือเปิดพื้นที่การแข่งขันให้กับนักพัฒนาซอฟท์แวร์ซึ่งเป็นบุคคลที่ 3 และยังเป็นการปรับปรุงวิถีชีวิตดิจิทัลของผู้บริโภคด้วย หลังหน่วยงานกำกับดูแล และผู้ผลิตซอฟท์แวร์ บ่นมานานหลายปีว่า ทั้งแอปเปิล และ กูเกิล ต่างก็ใช้อำนาจมากเกินไป ซึ่งทางแอปเปิล ตั้งเป้าว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ จะพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของการอัพเดต iOS 17 สำหรับปีหน้า 

ทั้งนี้ กฎหมายหลักฉบับใหม่ของยุโรปที่พูดถึง คือกฏหมายการตลาดดิจิทัล (Digital Markets Act) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ประเด็นหลักของกฎหมายคือ กำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีต้องอนุญาตให้สามารถติดตั้งแอปของบุคคลที่ 3 ได้ และให้ผู้ใช้เปลี่ยนการตั้งค่าเริ่มต้นได้ง่ายขึ้น รวมถึงข้อกำหนด ที่ต้องให้บริการส่งข้อความ ทำงานร่วมกันได้ และนักพัฒนาฯ จากภายนอกต้องสามารถเข้าถึงฟีเจอร์หลักภายในแอปและบริการได้อย่างเท่าเทียมกัน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ