TNN กระจายความเสี่ยง! Foxconn เพิ่มการผลิต Apple นอกจีน

TNN

Wealth

กระจายความเสี่ยง! Foxconn เพิ่มการผลิต Apple นอกจีน

กระจายความเสี่ยง! Foxconn เพิ่มการผลิต Apple นอกจีน

Foxconn พันธมิตรผู้ผลิตสินค้า Apple รายใหญ่ เพิ่มการลงทุนอีก 500 ล้านดอลลาร์ในอินเดีย เพื่อกระจายความเสี่ยงด้านห่วงโซ่อุปทาน สะท้อนถึงความพยายามลดการพึ่งพาจีน

ฟ็อกซ์คอนน์ เปิดเผยในรายงานข้อมูล (ไฟล์ลิ่ง) ที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า บริษัทย่อยในสิงคโปร์ จะเพิ่มการลงทุนในบริษัท หง ไห่ เทคโนโลยี อินเดีย เมกะ ดีเวลลอปเมนท์ ไพรเวท จำกัด (Hon Hai Technology India Mega Development Private Limited) โดยเพิ่มเป็นจำนวนเงินอีกประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 17,336 ล้านบาท 

เหตุผลหลักของ การลงทุนเพิ่มในครั้งนี้ก็เพื่อต้องการกระจายความเสี่ยง หรือ ลดความเสี่ยงด้านห่วงโซ่อุปทาน หลังจากการผลิต iPhone ที่โรงงานในเมืองเจิ้งโจว ต้องหยุดชะงัก 

สื่อตะวันตก รายงานว่า ข่าวดังกล่าว เกิดขึ้นประมาณหนึ่งสัปดาห์หลังจากมีรายงานว่า Apple กำลังทบทวนแผนในประเทศจีน จากปัญหาการประท้วงครั้งใหญ่ที่โรงงานในเมืองเจิ้งโจว รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่คาดเดาไม่ได้ 

ส่วน ฟ็อกซ์คอนน์ ก็กำลังขยายโรงงานผลิตชิปในตลาดเอเชียใต้อย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอินเดีย ที่กำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางการผลิต ฮาร์ดแวร์ สำคัญๆ ของ แอปเปิล ภายในปี 2568 ซึ่งเป็นไปตามแผนการลดการพึ่งพาจีน 

สำหรับ อินเดีย ถือเป็นตลาดที่ใหญ่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากจีน

และก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์จาก เจ.พี.มอร์แกน เคยออกบทวิเคราะห์ กล่าวถึง แอปเปิล ว่า จะขยายกำลังการผลิต ไอโฟน ที่อินเดีย โดยเพิ่มการผลิตเป็นร้อยละ 5 ภายในปี 2565 และเพิ่มอีก เป็นร้อยละ 25 ของการผลิตทั้งหมดภายในปี 2568 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ