TNN "จุรินทร์" จับมือ ออสเตรีย ลงนาม MOU หวังเพิ่มการค้าร่วมกัน

TNN

Wealth

"จุรินทร์" จับมือ ออสเตรีย ลงนาม MOU หวังเพิ่มการค้าร่วมกัน

จุรินทร์ จับมือ ออสเตรีย ลงนาม MOU หวังเพิ่มการค้าร่วมกัน

“จุรินทร์” ร่วมกับรัฐมนตรีแรงงานและเศรษฐกิจของออสเตรีย ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) หวังขยายการค้าและความร่วมมือ รวมทั้งลดอุปสรรคระหว่างกันในอนาคต

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ ระหว่างไทยและออสเตรีย ร่วมกับ ดร.มาร์ทิน ค็อคเค่อร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจของสาธารณรัฐออสเตรีย เพื่อตั้งคณะทำงานร่วมด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ 

โดยไทยจะใช้เวทีนี้ลดอุปสรรคทางการค้า กระตุ้นการส่งออก เพิ่มการลงทุนทางตรงและขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับภาคเอกชน รวมทั้งขยายความร่วมมือในสาขาที่ออสเตรียเชี่ยวชาญและสำคัญต่อการพัฒนาประเทศของไทย เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ เกษตรอินทรีย์ เศรษฐกิจหมุนเวียน อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล และหุ่นยนต์ เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจของออสเตรียอยู่ระหว่างการหารือกำหนดจัดการประชุมคณะทำงานร่วม ครั้งที่ 1 โดยเร็วที่สุด คาดว่าจะเป็นในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 เพื่อที่จะได้หารือและเดินหน้าทำงานร่วมกันได้ทันที

นอกจากนี้ ยังถือโอกาสเชิญชวนให้นักธุรกิจของออสเตรียเข้ามาลงทุนมากขึ้น เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องจักรและชิ้นส่วน รวมทั้งขอรับการสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo 2028 ของไทยในปี 2571 รวมทั้ง ยังได้ขอให้ออสเตรีย ซึ่งเป็นสมาชิกสำคัญของสหภาพยุโรป หรืออียู สนับสนุนการฟื้นการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-อียู โดยเห็นว่า จะช่วยเพิ่มการค้าการลงทุนของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการเชื่อมโยงห่วงโซ่มูลค่าระหว่างอียู ออสเตรีย และไทย รวมถึงอาเซียนด้วย

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ