TNN น้ำมันดิบ ปิดลบ 7.54 ดอลลาร์ สหรัฐฯ ระบายน้ำมันในคลังสำรอง สกัดราคาพุ่ง

TNN

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดลบ 7.54 ดอลลาร์ สหรัฐฯ ระบายน้ำมันในคลังสำรอง สกัดราคาพุ่ง

น้ำมันดิบ ปิดลบ 7.54 ดอลลาร์ สหรัฐฯ ระบายน้ำมันในคลังสำรอง สกัดราคาพุ่ง

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบ 7.54 ดอลลาร์ ปิดที่ 100.28 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสหรัฐฯ ยืนยันว่าจะระบายน้ำมันในคลังสำรอง จำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

วันนี้ (1 เม.ย.65) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 7% ในวันพฤหัสบดี (31 มี.ค.) หลังสหรัฐฯ ยืนยันว่าจะระบายน้ำมันในคลังสำรองจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 7.54 ดอลลาร์ หรือ 7% ปิดที่ 100.28 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 5.54 ดอลลาร์ หรือ 4.9% ปิดที่ 107.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เมื่อคืนนี้ตามเวลาไทยว่า สหรัฐฯจะระบายน้ำมันในคลังสำรองจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะเงินเฟ้อในประเทศ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงในวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ว่า เริ่มเดือนพฤษภาคมนี้ สหรัฐฯจะปล่อยน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันนาน 6 เดือนจากคลังสำรองน้ำมันด้านยุทธศาสตร์ หรือเอสพีอาร์ (SPR) พร้อมระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน และยังโจมตีบริษัทน้ำมันต่าง ๆ โดยกล่าวว่า นี่ไม่ใช่เวลาที่จะนั่งอยู่บนผลกำไรมากมายเป็นประวัติการณ์ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ดีเพื่อประเทศชาติ

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังต้องการให้รัฐสภาสหรัฐฯ มีมาตรการลงโทษทางการเงินกับบริษัทพลังงานที่ไม่ผลิตเชื้อเพลิงเพื่อรองรับความต้องการในปัจจุบัน รวมทั้งผลักดันการขุดเจาะแร่ธาตุเพื่อผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อผลักดันพลังงานสะอาดและลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอีกทางหนึ่ง

ท่าทีของผู้นำสหรัฐฯ สะท้อนว่าเรื่องน้ำมันยังคงเป็นประเด็นอ่อนไหวของสหรัฐฯ และประเด็นราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ได้กระทบต่อคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีไบเดน โดยที่ผ่านมา ไบเดน ได้สั่งระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองมาแล้วสองครั้ง แต่กลับไม่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้ตลาดน้ำมันโลกมากเท่าใดนัก ซึ่งในครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาคาดว่าราคาน้ำมันอาจลดลงได้ “อย่างค่อนข้างมีนัยสำคัญ”

หลังมาตรการดังกล่าวออกมา ราคาน้ำมันดิบโลกร่วงลงร้อยละ 5 ในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ระดับต่ำกว่า 104 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ยังถือว่าสูงกว่าระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อปีก่อน


ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ