TNN กรอ.พาณิชย์ วางเป้าหมายส่งออกปี 65 โตได้ 3 – 4 % มูลค่ากว่า 2.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

TNN

Wealth

กรอ.พาณิชย์ วางเป้าหมายส่งออกปี 65 โตได้ 3 – 4 % มูลค่ากว่า 2.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

กรอ.พาณิชย์ วางเป้าหมายส่งออกปี 65 โตได้ 3 – 4 % มูลค่ากว่า 2.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ -กรอ.พาณิชย์ คาดการณ์ส่งออกปี 65 ขยายตัวเป็นบวก 3 – 4 % คิดเป็นมูลค่ากว่า 9 ล้านล้านบาท โดยเติบโตมากกว่าปี64 ประมาณ 4 แสนล้านบาท

วันนี้( 27 ธ.ค.64) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 3/2564 ว่า ตัวเลขการส่งออกสำหรับปี 64 จะสามารถขยายตัวเป็นบวกประมาณ 16% และสามารถส่งออกนำเงินเข้าประเทศได้ 8,585,600 ล้านบาท  ซึ่งสินค้าหมวดสำคัญๆ ที่ทำรายได้เข้าประเทศเป็นลำดับสูง ประกอบด้วย สินค้าการเกษตร สินค้าเกษตรอุตสาหกรรมและสินค้าอุตสาหกรรม โดยจะมีการรวบรวมผลสรุปการส่งออกในเดือนธันวาคมอีกครั้ง 


อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่าการส่งออกปี 2565 นี้ จะยังคงมีการขยายตัว ประมาณ 3 – 4 % และคาดว่าจะมีตัวเลขการส่งออกประมาณ 9 ล้านล้านบาทหรือ 280,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะเติบโตมากกว่าปี 2564 ประมาณ 4 แสนล้านบาท โดยพิจารณาจากปัจจัย 8 ประเด็น ได้แก่ เศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญย้อนหลังไป 5 ปีเพื่อนำมา อัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมันดิบดูไบ  ราคาสินค้าเกษตร  ราคาวัตถุดิบโลก เฉลี่ย สถานการณ์โควิด  ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับด้านการขนส่งโลจิสติกส์ ซึ่งคาดว่าปี 2565 นั้น การผลิตตู้ป้อนตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นก็จะช่วยให้เป็นบวกกับการส่งออกได้คล่องตัวขึ้น การประเมินโดยทูตพาณิชย์ของกระทรวงพาณิชย์ทั่วโลก 


สำหรับหมวดส่งออกสำคัญ 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. สินค้าเกษตรและอาหาร  เช่น ข้าว ผลไม้ น้ำตาล อาหารเลี้ยงสัตว์ สินค้าที่เกี่ยวข้องกับทำงานที่บ้าน (Work From Home) เช่น คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า 3. สินค้ากลุ่มเวชภัณฑ์ 4. วัตถุดิบที่ใช้เพื่อการผลิตสินค้า เช่น เหล็ก เม็ดพลาสติกเคมีภัณฑ์ ยางรถยนต์ที่จะนำไปใช้ในการผลิตรถยนต์


ส่วนปัจจัยที่สนับสนุนการส่งออกในปีหน้าให้มีอัตราขยาย ได้แก่

1. การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งมี OECD คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวบวก 4.5% 

2. การนำเข้าของประเทศคู่ค้า ในปีหน้าคาดว่ายังขยายตัวดี ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น หรือสภาพยุโรป ซึ่งก็จะช่วยเสริมในการส่งออก นำเข้ามากโอกาสเราส่งออกไปก็จะมากขึ้นด้วย 

3. ปัจจัยค่าเงินบาท ซึ่งคาดว่าปีหน้าก็ยังจะเอื้อต่อการส่งออก อยู่ที่ประมาณ 32 ถึง 33 บาทต่อดอลล่าร์ 

4. การผลิตตู้คอนเทนเนอร์ป้อนตลาดโลกที่มากขึ้น 

5. การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล (e-Digital) จะช่วยเรื่องการส่งออกสินค้าด้าน IT ของไทย 

6. แผนจัดการแก้ปัญหาโควิดที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในภาพรวมของโลก 

7. ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) 15 ประเทศที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป


ขณะที่การค้าชายแดนและการค้าข้ามแดนของไทยสำหรับปี 2564 นั้น จะโตประมาณ  32% โดยสร้างายได้จากการส่งออก ประมาณ 1 ล้านล้านบาท สำหรับปี 2565 คาดว่าจะเป็นบวกอยู่ 5 - 7% หรือ 1.07-1.08 ล้านล้านบาท โดยมีมูลค่าการค้า ทั้งนำเข้าส่งออกทางชายแดนข้ามแดนประมาณ 1.78 – 1.82 ล้านล้านบาท  


ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  ภายใต้การดำเนินมาตรการและการสนับสนุน ของกระทรวงพาณิชย์ ทำให้ภาคการส่งออกเป็นไปด้วยดี และเกินเป้าหมาย แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมองว่าในปีหน้าก็เป็นสัญญาณที่ดี หากภาครัฐช่วยสนับสนุนก็เชื่อมั่นว่า ภาพรวมการส่งออกจะได้เกินความคาดหวัง 


ที่มา : กระทรวงพาณิชย์ 

ภาพประกอบ: พีอาร์ พาณิชย์ 

ข่าวแนะนำ