TNN "ไบเดน" เจอศึกหนัก! 24 สมาชิกพรรค กดดันให้ถอนตัว

TNN

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024

"ไบเดน" เจอศึกหนัก! 24 สมาชิกพรรค กดดันให้ถอนตัว

ไบเดน เจอศึกหนัก! 24 สมาชิกพรรค กดดันให้ถอนตัว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงเดินหน้าต่อสู้เพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสู้ศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่ สมาชิกพรรค 24 คนร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก เพื่อกดดันให้ ไบเดน ถอนตัว เปิดทางให้ผู้สมัครคนอื่นแทน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา วัย 81 ปี ยังคงพยายามดิ้นรนต่อสู้สุดตัว เพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงสู้ศึกเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. นี้ โดยในการปราศรัยหาเสียงที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ไบเดน ยังคงเน้นย้ำท่ามกลางเสียงเชียร์ของกลุ่มผู้สนับสนุนว่า เขาจะไม่ออกจากการแข่งขันครั้งนี้  พร้อมเตือนว่า โดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน เป็นภัยคุกคามร้ายแรง โดย ไบเดน ประกาศอย่างมั่นใจว่า จะลงแข่งขันและจะได้รับชัยชนะ และจะไม่ไปไหน


นอกจากนี้ ไบเดน ยังได้เปิดเผยแผนงานตนเองมุ่งมั่นตั้งใจที่จะดำเนินการภายใน 100 วันแรก หากได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในสมัยที่ 2  โดยรวมถึงการลงนามในรัฐบัญญัติสิทธิในการออกเสียงลงคะแนน ยุติหนี้ค่ารักษาพยาบาล เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำและการห้ามใช้อาวุธจู่โจม


ทั้งนี้พบว่า กลุ่มผู้นำสหภาพแรงงานและผู้นำศาสนา ได้เข้าร่วมในงานหาเสียงของไบเดน แต่ เกรทเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน / เดบบี้ สเตบนาว และ แกรี ปีเตอร์ วุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต กลับไม่ได้มาร่วมงานแต่อย่างใด


วันเดียวกัน ยังมีสมาชิกคนสำคัญของพรรคเดโมแครต 2 คน ได้แก่ เจมส์ ไคลเบิร์น สส.รัฐเซาท์แคโรไลนา และเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย  ออกมาส่งเสียงสนับสนุน ว่า ไบเดน ควรอยู่ในสังเวียนการแข่งขันต่อไป / ขณะที่ ชอว์น เฟน ประธานสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาแสดงความกังวลถึงโอกาสที่ ไบเดน จะชนะ ล่าสุด เจ้าตัวได้กล่าวชื่นชม ไบเดน ที่ยืนหยัดอยู่กับชนชั้นแรงงาน


แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกในพรรคเดโมแครตอีก 2 คน ที่ขอให้ไบเดน ถอนตัวออกไป หนึ่งในนั้นคือ นายไมก์ เลวิน สส.รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่กล่าวว่า “ถึงเวลาที่จะก้าวไปข้างหน้ากับผู้นำคนใหม่”


นับตั้งแต่ไบเดน ประชันดีเบต ครั้งแรกกับ ทรัมป์ ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น  ซึ่งเผยให้เห็นการทำผลงานที่ย่ำแย่ของ ไบเดน ทั้งการพูดซ้ำประโยคเดิม หรือการหยุดนิ่งไม่ไหวติงหลายครั้ง ตอกย้ำถึงข้อกังวลของชาวอเมริกันจำนวนมากอเกี่ยวกับอายุและสุขภาพ ความพร้อมของไบเดน ในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ  / ได้มีสมาชิกสภานิติบัญญัติ พรรคเดโมแครต อย่างน้อย 19 คน รวมถึงผู้บริจาคเงินสนับสนุนพรรค นักแสดงฮอลลีวู้ด กลุ่มนักเคลื่อนไหวและสื่อส่วนหนึ่งที่ ต่างออกมาเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัว เพื่อให้พรรคเดโมแครต สามารถเลือกผู้สมัครคนอื่นเป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แทน


ในวันเดียวกันยังมีรายงานว่า อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคเดโมแครต 24 คน ได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึงไบเดน เรียกร้องให้เขาเปิดทางให้ผู้สมัครคนอื่นลงแข่งขันชิงการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต 


เนื้อความในจดหมายเปิดผนึกระบุว่า ไบเดน จะ “รับใช้ชาติที่เขารักได้ดีที่สุด” ด้วยการถอนตัว และเปิดทางให้คนอื่นแข่งขันเพื่อเป็นตัวแทน ของพรรคเดโมแครตไปชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อไป


ที่มา : Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง