TNN นาโตตั้งตำแหน่งใหม่ "ผู้แทนนาโต" ประจำยูเครน

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

นาโตตั้งตำแหน่งใหม่ "ผู้แทนนาโต" ประจำยูเครน

นาโตตั้งตำแหน่งใหม่ ผู้แทนนาโต ประจำยูเครน

นาโตจะแต่งตั้ง "ผู้แทนนาโต" ประจำยูเครน เพื่อเพิ่มสัมพันธ์ยูเครนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และจะตั้งศูนย์บัญชาการใหม่ในเยอรมนี เพื่อพัฒนาการฝึกรบให้ทหารยูเครน

อัลจาซีรารายงาน เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาวสหรัฐฯ เปิดเผยวานนี้ (9) ว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต จะแต่งตั้ง "ผู้แทนระดับสูง" ประจำในกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์กับยูเครนให้ลึกซึ้งมากขึ้น 


ซัลลิแวนเปิดเผยต่อไปว่า ผู้แทนของนาโตประจำกรุงเคียฟนี้ จะมีหน้าที่เพิ่มความสัมพันธ์ของยูเครนในระดับสถาบันกับองค์การนาโตให้แน่นแฟ้นมากขึ้น และยังจะทำหน้าที่เป็นจุดศูนย์รวม สำหรับการเกี่ยวข้องของนาโตกับบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนด้วย


ซัลลิแวนย้ำว่า รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ยึดมั่นในการเคียงข้างยูเครนในระยะยาว และในสัปดาห์นี้ นาโตจะประกาศตั้งศูนย์บัญชาการทางทหารใหม่ในเยอรมนี มีหน้าที่จัดทำโครงการเพื่อพัฒนาการฝึกรบ การใช้อุปกรณ์ และการพัฒนาทหารยูเครน


การประกาศของซัลลิแวนดังกล่าว มีขึ้นในขณะที่ผู้นำนาโตกำลังประชุมสุดยอดประจำปีและในโอกาสครบรอบ 75 ปี อยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพ การประชุมเริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ (9) โดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้กล่าวเปิดประชุมไปแล้ว และมีประเด็นยูเครนเป็นสำคัญ


ประธานาธิบดีไบเดนยังมีกำหนดพบนอกรอบการประชุมนาโต กับประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ในวันพรุ่งนี้ (11) ที่สหรัฐฯ ด้วย.


ที่มา TNN

ภาพ รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ