TNN สีจิ้นผิงพบปูตินที่การประชุม SCO

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

สีจิ้นผิงพบปูตินที่การประชุม SCO

สีจิ้นผิงพบปูตินที่การประชุม SCO

ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ของจีนพบประธานาธิบดี "ปูติน" ของรัสเซีย ที่การประชุมความมั่นคง "องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้" ที่คาซัคสถาน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน พบหารือประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย วานนี้ (3) ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำ "องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้" หรือ SCO จะเริ่มขึ้นในกรุงอัสตานา เมืองหลวงคาซัคสถาน


ประธานาธิบดีสี เรียกประธานาธิบดีปูตินว่า "เพื่อนเก่า" ระบุ สัมพันธ์จีน-รัสเซียครบรอบ 75 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต จีนและรัสเซียควรรักษาคุณค่าอันมีเอกลักษณ์ของสัมพันธ์ทวิภาคีนี้ต่อไป สร้างความพยายามครั้งใหม่ในการปกป้องผลประโยชน์อันชอบธรรมของทั้ง 2 ประเทศ 

ประธานาธิบดีสี กล่าวกระตุ้นว่า จีนและรัสเซียควรเดินหน้าต่อเนื่อง ในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่การจัดแถวปรับยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาต่าง ๆ ของทั้ง 2 ประเทศให้สอดคล้องกัน และเดินหน้าร่วมมือกันทางด้านยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง


ในประเด็นยูเครน ประธานาธิบดีสี ระบุว่า จีนยึดมั่นในการส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ และจะพยายามในทางบวกต่อไป เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติยูเครนด้วยวิธีทางการเมือง 


จีนสนับสนุนรัสเซียในการทำหน้าที่ประธานกลุ่ม BRICS เพื่อการรวม "โลกใต้" , ป้องกันไม่ให้เกิด "สงครามเย็นใหม่" และจีนคัดค้านมาตรการคว่ำบาตรและการครองโลกแบบเอกภาคี (unilateral) ที่ผิดกฎหมาย


ประธานาธิบดีสี ชี้ว่า การประชุมความมั่นคงพหุภาคี SCO เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ระดับสูงระหว่างจีนกับรัสเซีย และในการประชุมสุดยอดผู้นำ SCO ในวันพรุ่งนี้ (5) จีนรอคอยจะทำงานร่วมกับรัสเซียและประเทศสมาชิก SCO อื่น ๆ เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพและความก้าวหน้าของ SCO และสร้างชุมชน SCO ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นกว่าเดิมด้วยการมีอนาคตร่วมกัน


ทั้งนี้ จีนและรัสเซียร่วมกันก่อตั้ง SCO เมื่อปี 2001 หรือ 13 ปีก่อน


ด้านประธานาธิบดีปูตินกล่าวตอบว่า สัมพันธ์จีนและรัสเซียในปัจจุบันอยู่ในระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ สัมพันธ์จีน-รัสเซียไม่มีเป้าหมายที่ฝ่ายที่ 3 รัสเซียสนับสนุนจีนปกป้องผลประโยชน์หลักและสิทธิ์อันชอบธรรมของจีน รัสเซียคัดค้านการแทรกแซงจากภายนอกต่อกิจการภายในของจีนและต่อประเด็นทะเลจีนใต้


ปูตินระบุด้วยว่า จีนและรัสเซียได้ร่วมกันฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 75 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน และได้ร่วมกันวางแผนเพื่อการพัฒนาสัมพันธ์ทวิภาคี ในระหว่างที่เขาเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้. 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ