TNN สีจิ้นผิง-ปูติน ประชุมความมั่นคงเซี่ยงไฮ้ ที่คาซัคสถาน

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

สีจิ้นผิง-ปูติน ประชุมความมั่นคงเซี่ยงไฮ้ ที่คาซัคสถาน

สีจิ้นผิง-ปูติน ประชุมความมั่นคงเซี่ยงไฮ้ ที่คาซัคสถาน

ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ของจีน และประธานาธิบดี "ปูติน" ของรัสเซีย เดินทางถึงคาซัคสถาน เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ "องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้"

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษของจีน ถึงกรุงอัสตานา เมืองหลวงคาซัคสถานเมื่อวานนี้ (2) คาซัคสถานส่งเครื่องบินขับไล่ไอพ่นขึ้นบินต้อนรับเคียงข้าง หลังจากที่เครื่องบินพิเศษของผู้นำจีนบินเข้าสู่น่านฟ้าคาซัคสถาน สีจิ้นผิง-ปูติน ประชุมความมั่นคงเซี่ยงไฮ้ ที่คาซัคสถาน


ด้านประธานาธิบดี คัสซีม-โจมาร์ท โทคาเยฟ ของคาซัคสถาน ไปต้อนรับประธานาธิบดีสีด้วยตนเอง ถึงสนามบินกรุงอัสตานา  ประธานาธิบดีสี เดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ


การเยือนคาซัคสถานครั้งนี้ เป็นการเยือนครั้งที่ 5 ของประธานาธิบดีสี เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ "องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้" หรือ SCO เวทีหารือด้านความมั่นคงและกลาโหมระดับภูมิภาค ที่จีนร่วมก่อตั้งขึ้น พร้อมกับเป็นการเยือนคาซัคสถานอย่างเป็นทางการด้วย ตามคำเชิญของประธานาธิบดีโทคาเยฟ และประธานาธิบดีสี มีกำหนดจะหารือทวิภาคีนอกรอบ SCO กับประธานาธิบดีโทคาเยฟด้วย


ในวันพรุ่งนี้ (4) หลังเสร็จสิ้นการประชุม SCO เป็นเวลา 2 วัน ประธานาธิบดีสีจะรับไม้ต่อจากคาซัคสถาน โดยจีนจะเป็นประธานหมุนเวียนประเทศต่อไป ในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำ SCO ครั้งหน้า

สีจิ้นผิง-ปูติน ประชุมความมั่นคงเซี่ยงไฮ้ ที่คาซัคสถาน

สำหรับคาซัคสถานเป็นประเทศแรก ในการเดินทางเยือนต่างประเทศของประธานาธิบดีสีในสัปดาห์นี้เป็นเวลา 5 วันตั้งแต่วันที่ 2-6 กรกฎาคมนี้ โดยหลังเสร็จสิ้นการเยือนคาซัคสถาน ผู้นำจีนจะเยือนทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการต่อไป


ด้านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางถึงคาซัคสถานในวันนี้ (3) คาซัคสถานปูพรมน้ำเงินต้อนรับผู้นำรัสเซีย โดยนายกรัฐมนตรี โอจาส อาบายูลี เบคเทนอฟ ของคาซัคสถาน เป็นผู้ไปต้อนรับผู้นำรัสเซีย ที่สนามบินกรุงอัสตานา เมืองหลวงคาซัคสถาน

สีจิ้นผิง-ปูติน ประชุมความมั่นคงเซี่ยงไฮ้ ที่คาซัคสถาน

ด้านรัฐบาลรัสเซียระบุว่า ประธานาธิบดีปูตินเยือนคาซัคสถาน เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอด SCO นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินยังมีแผนจะหารือทวิภาคีกับผู้นำจีนและผู้นำหลายคนนอกรอบการประชุมนี้ รวมถึงผู้นำตุรกีด้วย


ทั้งนี้ จีนและรัสเซียร่วมกันก่อตั้ง SCO เมื่อปี 2001 เพื่อให้เป็น "ผู้พิทักษ์" ความมั่นคงในภูมิภาคยูเรเชีย  การประชุมสุดยอดผู้นำ SCO ประจำปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 24 นาน 2 วันในวันที่ 3-4 กรกฎาคมที่กรุงอัสตานา เมืองหลวงคาซัคสถาน.


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ