TNN "ปูติน" ประกาศจะฟื้นผลิตขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

"ปูติน" ประกาศจะฟื้นผลิตขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์

ปูติน ประกาศจะฟื้นผลิตขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์

ประธานาธิบดี "ปูติน" ของรัสเซีย ประกาศรัสเซียจะฟื้นการผลิตขีปนาวุธพิสัยการยิงระยะกลางติดหัวรบนิวเคลียร์ ตอบโต้สหรัฐฯ ที่ผลิตขีปนาวุธชนิดนี้ส่งให้เอเชียและยุโรป

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าววานนี้ (28 มิ.ย. 67) รัสเซียจะฟื้นการผลิตขีปนาวุธพิสัยการยิงระยะสั้นและระยะกลางชนิดยิงจากพื้น ที่มีขีดความสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ ตอบโต้สหรัฐฯ ที่ส่งขีปนาวุธพิสัยการยิงชนิดเดียวกันนี้ ไปยังเอเชียและยุโรป


ปูตินกล่าวในการประชุมสภาความมั่นคงรัสเซียวานนี้ว่า เป็นที่รู้กันว่า สหรัฐฯ ไม่เพียงแต่ผลิตขีปนาวุธชนิดนี้เท่านั้น แต่ยังส่งไปให้แก่ยุโรปในการซ้อมรบที่เดนมาร์ก และเมื่อเร็ว ๆ นี้ สหรัฐฯ เพิ่งเปิดเผยว่า ได้ส่งขีปนาวุธชนิดนี้ไปยังฟิลิปปินส์ด้วย ดังนั้น รัสเซียจึงถูกบังคับให้ต้องโต้กลับการกระทำนี้ของสหรัฐฯ


ผู้นำรัสเซียกล่าวต่อไปว่า เราจำเป็นต้องเริ่มผลิตขีปนาวุธพิสัยการยิงระยะใกล้และกลาง จากนั้น จึงจะตัดสินใจว่าจะส่งไปยังที่ใดบ้าง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์จริงที่กำลังเกิดขึ้น ถ้าหากว่าเป็นความจำเป็น เพื่อรับประกันความปลอดภัยของเรา


ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ถอนตัวอย่างเป็นทางการในปี 2019 หรือ 5 ปีก่อน ออกจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยการยิงระยะกลางปี 1987 หรือสนธิสัญญา INF กับรัสเซีย หลังกล่าวหารัสเซียละเมิดสนธิสัญญานี้ แต่รัสเซียปฏิเสธ จากนั้นรัสเซียได้พักการพัฒนาขีปนาวุธของตัวเอง ที่เคยถูกห้ามภายใต้สนธิสัญญา INF นี้.

ข่าวแนะนำ