TNN รัสเซียโทษสหรัฐฯ-ยูเครน ปมโจมตี "ไครเมีย-ดาเกสถาน"

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียโทษสหรัฐฯ-ยูเครน ปมโจมตี "ไครเมีย-ดาเกสถาน"

รัสเซียโทษสหรัฐฯ-ยูเครน ปมโจมตี ไครเมีย-ดาเกสถาน

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวโทษสหรัฐฯ,ยูเครน กรณีการโจมตีในไครเมีย-ดาเกสถาน

วาสิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กล่าวหาสหรัฐฯ เกี่ยวข้องโดยตรงกับกรณียูเครนยิงขีปนาวุธ 4 ลูกที่สหรัฐฯ มอบให้ ใส่เมืองเซวาสโทโพลในไครเมียเมื่อวันอาทิตย์ (23) เสียชีวิต 4 คนรวมถึงเด็ก 2 คน บาดเจ็บ 151 คน เนเบนเซียย้ำว่า รัสเซียจะมีมาตรการตอบโต้ พร้อมเตือนว่า พฤติกรรมล่าสุดต่าง ๆ ของตะวันตกจะนำไปสู่ความตึงเครียดเพิ่มขึ้น


เนเบนเซียยังประณามการที่ยูเอ็นไม่มีปฏิกิริยาใดต่อเหตุการณ์นี้ กล่าวหายูเอ็น 2 มาตรฐาน


ทั้งนี้ รัสเซียโทษสหรัฐฯ โดยตรง กรณียูเครนยิงขีปนาวุธที่สหรัฐฯ มอบให้ใส่ไครเมีย กระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยัน ขีปนาวุธชนิด ATACM ติดหัวรบระเบิดดาวกระจาย ที่สหรัฐฯ มอบให้ยูเครน จำนวน 4 ลูก ถูกยิงใส่เมืองเซวาสโทโพล แต่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียยิงตก ทำให้ 1 ใน 5 ของกระสุนดาวกระจายระเบิดกลางอากาศ ด้านเจ้าหน้าที่รัสเซียที่บริหารไครเมีย ระบุเพิ่มเติมว่า เศษซากขีปนาวุธและสะเก็ดหัวรบระเบิดดาวกระจาย ตกลงใกล้กับชายหาดฝั่งเหนือในเมืองเซวาสโทโพล ขณะที่ประชาชนจำนวนมากกำลังพักผ่อนวันหยุดบนชายหาด


ด้าน แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงวานนี้ (24) ลีน เทรซี เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำรัสเซียกล่าวว่า รู้สึกเศร้าเสียใจที่มีการสูญเสียชีวิตพลเรือนในไครเมียหลังจากถูกรัสเซียเรียกตัวเข้าพบ เพื่อเตือนว่า การเอาคืนของรัสเซียจะตามมา


มิลเลอร์แจงเหตุผลสหรัฐฯ ต้องให้อาวุธยูเครน เพื่อปกป้องดินแดนอธิปไตยของยูเครน รวมถึงไครเมีย


ขณะเดียวกัน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 20 คน ส่วนใหญ่เป็นตำรวจ บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 46 คน จากเหตุโบสถ์คริสและโบสถ์ยิว 4 แห่งถูกโจมตีใน 2 เมืองสำคัญที่สุด คือเมือง มาคัชคาลา เมืองเอกของดาเกสถาน และเมืองเดอร์เบนท์  ในภูมิภาคดาเกสถาน ซึ่งมีชาวมุสลิมเป็นชนส่วนใหญ่ ตั้งอยู่ในคอเคซัสเหนือของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ (23) ส่วนกลุ่มมือปืนถูกสังหารไป 5 คน 


ในเมืองเดอร์เบนท์ กลุ่มมือปืนบุกเข้าไปในโบสถ์คริสต์ วางเพลงเผาโบสถ์ยิวในชุมชนชาวยิวโบราณ เมืองเดอร์เบนท์เป็นหนึ่งในศูนย์กลางชาวคริสต์ที่เก่าแก่ที่สุดในรัสเซีย ในเวลาเดียวกัน กลุ่มคนร้ายบุกเมืองมาคัชคาลา เมืองเอกของดาเกสถาน โจมตีโบสถ์คริสแต์และโบสถ์ยิวอีก 2 แห่ง ส่วนดาเกสถานเป็นภูมิภาคทางใต้ของรัสเซียติดกับเชชเนีย 


ข้อมูลจาก TNN

ข่าวแนะนำ