TNN ย้อนปฏิบัติการสำคัญ "กองทัพอากาศ" กับภารกิจ "พาคนไทยกลับมาตุภูมิ"

TNN

TNN Exclusive

ย้อนปฏิบัติการสำคัญ "กองทัพอากาศ" กับภารกิจ "พาคนไทยกลับมาตุภูมิ"

ย้อนปฏิบัติการสำคัญ กองทัพอากาศ กับภารกิจ พาคนไทยกลับมาตุภูมิ

"พาคนไทยกลับมาตุภูมิ" ย้อนปฏิบัติการสำคัญ "กองทัพอากาศ" กับภารกิจชีวิตเป้าหมายเพื่อ "สวัสดิภาพ

จากเหตุการณ์โจมตีครั้งใหญ่ที่สุดของกลุ่มฮามาสต่ออิสราเอลที่ทั่วโลกจับตา ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ทั้งในฝั่งอิสราเอลและปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วเกือบ 1,000 ราย ขณะที่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยเสียชีวิตทั้งหมด 12 ราย โดยได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว 2 ราย ส่วนอีก 10 ราย ได้รับทราบข้อมูลจากนายจ้าง โดยยังไม่มีชื่อและต้องรอการตรวจสอบจากทางการอิสราเอล นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย โดยบาดเจ็บสาหัส 2 ราย และถูกลักพาตัว 11 ราย


ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ต.ค.66 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานการประชุม ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมของกำลังพล อากาศยาน และหารือการปฏิบัติตามแผนการปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล โดยพล.อ.อ.พันธ์ภักดี ยืนยันว่า พร้อมส่งเครื่องบิน Airbus 340 จำนวน 1 เครื่อง และ C-130 จำนวน 5 เครื่อง ไปรับคนไทยในอิสราเอล เมื่อน่านฟ้าเปิด เพื่อนำกลับสู่มาตุภูมิ


ย้อนปฏิบัติการสำคัญ กองทัพอากาศ กับภารกิจ พาคนไทยกลับมาตุภูมิ





ย้อนภารกิจกองทัพอากาศ "พาคนไทยกลับมาตุภูมิ"   


จากเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ทั่วโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะด้านความรุนแรงในต่างแดน สถานการณ์สู้รบ หรือความรุนแรงของโรคระบาด จะเห็นว่าภารกิจชีวิต เป้าหมายเพื่อ "สวัสดิภาพ” ของคนไทย ภายใต้กองทัพอากาศยังคงปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง วันนี้ TNN online ย้อนเปิดเหตุการณ์ภารกิจสำคัญของกองทัพอากาศ ที่เคยพาคนไทยกลับมาตุภูมิ


1. 25 พฤษภาคม 2563 จัดส่งคนไทยในอิตาลีเดินทางกลับประเทศไทย


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ได้ดำเนินการจัดส่งคนไทยในอิตาลีเดินทางกลับประเทศไทยกับเที่ยวบินของสายการบินไทย เส้นทางโรม-กรุงเทพฯ รวมทั้งหมด 37 คน โดยเหตุผลในการร้องกลับประเทศในครั้งนั้น คือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว อิตาลีคือศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในยุโรป และมียอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงต่อเนื่อง


2. 16 กุมภาพันธ์ 2566 นำคนไทยผู้ประสบภัย จากเหตุแผ่นดินไหวในสาธารณรัฐตุรกีกลับไทย


เที่ยวบิน RTAF 230 ของกองทัพอากาศ นำคนไทยผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในสาธารณรัฐตุรกี กลับสู่มาตุภูมิโดยสวัสดิภาพ โดยเที่ยวบินดังกล่าวมีคนไทยเดินทางกลับมา จำนวน 36 คน (เป็นชาย 5 คน หญิง 24 คน เด็กชาย 4 คน และเด็กหญิง 3 คน) และผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นในตุรกี


3. 25 เมษายน 2566 รับคนไทย 212 คน ในซูดานกลับประเทศ 


พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พลอากาศเอก ณรงค์ อินทชาติ เสนาธิการทหารอากาศ พร้อมด้วยผู้แทนกองบัญชาการกองทัพไทย และผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการบิน และแผนการปฏิบัติ ในการส่งเครื่องบินของกองทัพอากาศ ได้แก่ เครื่องบิน Airbus A340-500 จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบิน C-130 จำนวน 2 เครื่อง เดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เพื่ออพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในสาธารณรัฐซูดาน กลับประเทศ ภายใต้การประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ทำการอพยพคนไทยจากสาธารณรัฐซูดาน โดยทางบกและทางเรือไปยังจุดนัดหมาย เพื่อรอเครื่องบินของกองทัพอากาศเดินทางไปรับ ซึ่งเป็นคนไทย 212 คน และคู่สมรสชาวต่างชาติ 3 คน 


4. 1 พฤษภาคม 2566 "นภารักไทย" ภารกิจพาคนไทยกลับบ้านเสร็จสิ้น


"นภารักไทย" ภารกิจพาคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในสาธารณรัฐซูดานเดินทางกลับไทย โดยกองทัพอากาศได้ใช้อากาศยานแบบ Airbus A340-500 จำนวน 1 เครื่อง และ C-130 จำนวน 2 เครื่อง ทำการบินรวม 8 เที่ยวบิน (รวมทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ) รับคนไทยที่มีความประสงค์เดินทางกลับประเทศทั้งสิ้น 218 คน โดยแบ่งเป็น ชุดแรก 78 คน ชุดที่สอง 135 คน และชุดสุดท้าย 5 คน พร้อมทั้งร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลและส่งทุกคนกลับบ้านเสร็จสิ้น

ด้วยความปลอดภัย


เครื่องบิน ซี-130 สัญลักษณ์แห่งความหวัง





“เครื่องบินซี-130”  หากจะกล่าวว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง ก็คงไม่ผิดนัก เพราะทุกครั้งที่มีภารกิจพาคนไทยกลับบ้าน ก็จะเห็นชื่อของ ซี-130 นำทัพเสมอ โดย เครื่องบินซี-130 เป็นเครื่องบินลำเลียงใช้เครื่องยนต์เทอร์โบใบพัด 4 เครื่องยนต์ ที่ใช้งานอย่างแพร่หลายและยาวนานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2497 โดยมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง 


จากข้อมูลวิกิพีเดีย ระบุว่า ในประเทศไทย ซี-130 เป็นเครื่องบินของกองทัพอากาศเข้าประจำการในปี พ.ศ. 2523 ให้บริการสำหรับขนส่งข้าราชการของหน่วยงานรัฐ ที่ต้องไปราชการหรือปฏิบัติภารกิจตามหัวเมืองต่าง ๆ และภารกิจอื่นอีกมากมาย เช่น ภารกิจสำนักพระราชวัง ลงตรวจพื้นที่ที่ได้รับภัยพิบัติธรรมชาติ รับ-ส่งคณะ ครม. สับเปลี่ยนกำลังพล ลำเลียงผู้เสียชีวิต ฯลฯ มีชื่อเรียกอย่างติดตลกในหมู่นักข่าวว่า "หมูหิน" เนื่องจากรูปร่างในส่วนหัวเครื่องที่มีส่วนจมูกยื่นออกมาสีดำคล้ายหมู ส่วนลำตัวที่ดูอ้วนๆ และด้วยการที่มันสามารถปฏิบัติภารกิจหนักๆ ต่างๆ ได้อย่างมากมายเกินความคุ้มค่า


เครื่องบินซี-130 กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิสราเอล โดยเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยว่า กองทัพอากาศ ได้จัดเตรียมพร้อมเครื่องบินโดยสารพิสัยไกลแบบ Airbus A340 และเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 เพื่ออพยพคนไทยออกจากประเทศอิสราเอล หลังกลุ่มฮามาสบุกโจมตี 



ย้อนปฏิบัติการสำคัญ กองทัพอากาศ กับภารกิจ พาคนไทยกลับมาตุภูมิ www.reutersconnect.com

 

 


“เครื่องบิน ซี-130” จึงเป็นเครื่องบินนำทัพ ที่ยังคงเป็นส่วนสำคัญในการพาคนไทยเดินทางกลับประเทศจนถึงทุกวันนี้ ขณะที่ต้องจับตาการขึ้นบินของ C-130 จำนวน 5 เครื่อง ที่ทางผู้บัญชาการทหารอากาศออกมาระบุว่า พร้อมอพยพคนไทยออกจากประเทศอิสราเอลทันทีเมื่อน่านฟ้าเปิด หลังกลุ่มฮามาสบุกโจมตี


ย้อนปฏิบัติการสำคัญ กองทัพอากาศ กับภารกิจ พาคนไทยกลับมาตุภูมิ


อ้างอิง เรียบเรียงจาก :

กองทัพอากาศ 

wikipedia  - ซี-130 เฮอร์คิวลิส - วิกิพีเดีย (wikipedia.org) 

ภาพ : กองทัพอากาศ



ข่าวแนะนำ