TNN จับตา!รายชื่อ“ผู้มีอิทธิพล” “อนุทิน-ชาดา”ลุยล้างมาเฟีย

TNN

TNN Exclusive

จับตา!รายชื่อ“ผู้มีอิทธิพล” “อนุทิน-ชาดา”ลุยล้างมาเฟีย

จับตา!รายชื่อ“ผู้มีอิทธิพล”  “อนุทิน-ชาดา”ลุยล้างมาเฟีย

จับตา!รายชื่อ“ผู้มีอิทธิพล” “อนุทิน-ชาดา”ลุยล้างมาเฟีย

"ปัญหาของประเทศที่ธรรมดา แต่คนอื่นเห็นว่าไม่ธรรมดา คือ การเติบโตของอิทธิพลในวงการการเมือง การศึกษา ธุรกิจ นอกจากนั้นการคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่บางคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งที่เป็นเรื่องไม่ธรรมดา"


จับตา!รายชื่อ“ผู้มีอิทธิพล”  “อนุทิน-ชาดา”ลุยล้างมาเฟีย


หลังจากที่ไทยได้รัฐบาลใหม่เป็นที่เรียบร้อย และแต่ละกระทรวงก็เดินหน้าทำงานอย่างเข้มข้น และหนึ่งในกระทรวงที่ถูกจับตามากที่สุด นั่นก็คือ กระทรวงมหาดไทย


เมื่อช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งในข่าวที่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากที่สุด นั่นก็คือข่าวของผู้มีอิทธิพล ที่ได้เข้ามาเกี่ยวกันกับข้าราชการตำรวจ จนทำให้เกิดเสียงสะท้อนจากประชาชนว่า เกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย   


ที่ผ่านมาทุกรัฐบาล เดินหน้าแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับรัฐบาลชุดนี้ ที่ประกาศ ว่าจะล้างมาเฟียและผู้มีอิทธิพลอย่างจริงจัง โดย “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ย้ำว่า จะต้องแก้ปัญหานี้โดยเร็ว และช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ คณะทำงานนโยบายจัดการผู้มีอิทธิพล จะเข้ามารายงานและจะประชุมถึงขั้นตอน และวิธีการปฏิบัติจะเป็นอย่างไร


จับตา!รายชื่อ“ผู้มีอิทธิพล”  “อนุทิน-ชาดา”ลุยล้างมาเฟีย


ขณะที่ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” รมช.มหาดไทย เผยว่า ขณะนี้การจัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพลของกระทรวงมหาดไทย เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีอยู่ประมาณ 600-700 ราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มสีแดงไม่ถึง 100 ราย เนื่องจากบางส่วนล้มหายตายจากไป ที่เหลือเป็นกลุ่มสีเหลืองที่จัดอยู่ในกลุ่มเฝ้าระวัง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ต้องรอข้อมูลจากตำรวจและฝ่ายความมั่นคงก่อนว่าข้อมูลตรงกันหรือไม่


ปัญหาของกลุ่มผู้มีอิทธิพล ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้น แต่สั่งสมมานาน โดย “วันมูหะมัดนอร์ มะทา”  ประธานรัฐสภา ที่ได้บรรยายตอนหนึ่งในงานสัมมนาของกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา หัวข้อ "บ้านเมืองไม่สงบ เมื่อไม่เคารพกฎหมาย"  ว่า "ปัญหาของประเทศที่ธรรมดา แต่คนอื่นเห็นว่าไม่ธรรมดา คือ การเติบโตของอิทธิพลในวงการการเมือง การศึกษา ธุรกิจ นอกจากนั้นการคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่บางคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งที่เป็นเรื่องไม่ธรรมดา"


จับตา!รายชื่อ“ผู้มีอิทธิพล”  “อนุทิน-ชาดา”ลุยล้างมาเฟีย


นอกจากนี้ประธานรัฐสภา ยังกล่าวว่า แม้มีกฎหมายมาก แต่ไร้คนปฏิบัติหรือเชื่อถือ จะแก้ปัญหาไม่ได้ เช่น เรื่องสีเทา เรื่องกำนันนก เป็นต้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่รับผลประโยชน์ทำให้เกิดเป็นผู้มีอิทธิพล ดังนั้นบ้านเมืองไม่สงบ เพราะคนที่ไม่เคารพกฎหมาย ดังนั้นต้องทบทวนเพื่อให้กฎหมายอำนวยความยุติธรรม และประชาชนมีศีลธรรม จรรยา


สำหรับพฤติการณ์ที่เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลที่สำคัญ 16 ฐานความผิด ได้แก่

(1) นายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ

(2) การฮั้วประมูลและขัดขวางการเสนอ/แข่งขันราคา ในการประมูลงานของทางราชการ

(3) การเรียกรับผลประโยชน์จากคิวรถจักรยานยนต์ และรถยนต์รับจ้างผิดกฎหมาย

(4) การเรียกรับผลประโยชน์จากโรงงาน ร้านค้า สถานบริการ และสถานประกอบการต่างๆ

(5) การลักลอบขนสินค้าหนีภาษี น้ำมันเถื่อน น้ำมันปาล์มเถื่อน บุหรี่/สุราเถื่อน และรับเคลียร์การนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย

(6) การลักลอบจัดให้มีบ่อนการพนัน 

(7) การลักลอบค้าหญิงและเด็ก บังคับค้าประเวณี โสเภณีเด็ก และให้หมายความรวมถึง ผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์

(8) การลักลอบนำคนเข้า-ออก และอยู่ในราชอาณาจักร โดยผิดกฎหมาย

(9) การหลอกลวงประชาชนไปทำงานต่างประเทศ

(10) การหลอกลวงต้มตุ๋นนักท่องเที่ยว

(11) มือปืนรับจ้าง

(12) การรับจ้างทวงหนี้ด้วยการข่มขู่หรือใช้กำลัง

(13) การลักลอบค้าอาวุธสงคราม อาวุธปืนเถื่อน และให้หมายความรวมถึงผู้สะสมอาวุธปืนและวัตถุระเบิด

(14) การบุกรุกที่ดินสาธารณะ และหรือทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

(15) การเรียกรับผลประโยชน์จากการรับเคลียร์หรือคุ้มครองการกระทำผิดบนเส้นทางหลวงและ/หรือสาธารณะ

(16) ผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และให้หมายความรวมถึงผู้สะสมอาวุธที่มีพฤติการณ์คุ้มกันผู้ค้ายาเสพติด และทวงหนี้ที่เกิดจากการค้ายาเสพติด


นับจากนี้ คงต้องจับตาคณะทำงานที่กระทรวงมหาดไทยตั้งขึ้นว่า จะแก้ปัญหานี้ได้มากน้อยเพียงใด เพราะอย่าลืมว่า กลุ่มผู้มีอิทธิพล ไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้น แต่มีมายาวนาน และที่สำคัญ เชื่อว่ามีเครือข่ายอยู่ในหลายวงการ ดังนั้นจึงเป็นโจทย์ท้าทายของ “อนุทิน” และ “ชาดา” ที่จะต้องแก้ปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว


มนตรี ขัดเรือง : เรียบเรียง


ข่าวแนะนำ