TNN ลู่วิ่งแบบ VR “Virtuix Omni One” ทางเลือกใหม่ของการออกกำลังกายในบ้าน

TNN

Tech

ลู่วิ่งแบบ VR “Virtuix Omni One” ทางเลือกใหม่ของการออกกำลังกายในบ้าน

ลู่วิ่งแบบ VR “Virtuix Omni One” ทางเลือกใหม่ของการออกกำลังกายในบ้าน

Virtuix เตรียมปล่อยลู่วิ่ง VR "Omni One" วิ่งได้ ย่อได้ ถอยหลังได้ กระโดดได้ เต็มที่ทั้งกายออกกำลังกายและการเล่นเกม

ในช่วงระยะหลัง ๆ นี้ หลายคนอาจจะเคยได้เห็นการใช้เทคโนโลยี VR มาพัฒนาเข้ากับการเล่นเกม เพื่อเพิ่มความสนุกสมจริงมากขึ้น ล่าสุดทาง Virtuix ก็ได้ก้าวกระโดดไปอีกขั้น ด้วยการปล่อย “Virtuix Omni One” ผสาน VR กับการออกกำลังกายแบบสมจริง! วิ่งจริง! แถมยังหมุนรอบตัวได้ถึง 360 องศา!


โดย Virtuix เป็นบริษัทสตาร์ทอัพชื่อดังที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2013 เป็นหนึ่งในบริษัทที่สนใจเกี่ยวกับการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี VR หรือ Virtual Reality เทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนที่ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกับสถานการณ์หรือสถานที่นั้น ๆ ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยล่าสุด Virtuix ได้สร้างลู่วิ่งแบบ VR ที่สามารถใช้งานในบ้านได้ชื่อว่า “Omni One” และเตรียมปล่อยจำหน่ายในกลางปี 2021 สนนราคาอยู่ที่ 1,995 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 62,104.35 บาท นอกจากนี้ยังเข้าร่วมอยู่ในโครงการ crowdfunding investment campaign ของทาง Virtuix อีกด้วย


ลู่วิ่งแบบ VR “Virtuix Omni One” ทางเลือกใหม่ของการออกกำลังกายในบ้าน

ที่มาของภาพ https://www.theverge.com/2020/10/7/21504797/virtuix-omni-one-vr-treadmill-announce-crowdfunding


ความพิเศษของลู่วิ่ง VR  “Omni One” นั้นไม่ใช่แค่เป็นลู่วิ่งทั่วไป แต่เป็นลู่วิ่งที่รองรับการควบคุมจากผู้ใช้ “ทั้งตัว” โดยผู้เล่นจะเชื่อมต่อกับบาร์แนวตั้งที่คอยรองรับการเคลื่อนไหว นั่นแปลว่าคุณสามารถวิ่ง กระโดด คุกเข่า และย่อหมอบ (เหมือนเวลายิงปืน) ได้ทั้งหมดบนลู่วิ่งนี้ โดยตัวลู่จะมีเครื่องพยุงตัวเพื่อให้คุณสามารถวิ่งบนลู่ จากนั้นตัวลู่ก็จะรับข้อมูลและเชื่อมต่อเข้าสู่โลกเสมือน VR (แอบกระซิบว่าถ้าใครยังนึกภาพไม่ออก ลองนึกถึงลู่วิ่งของเกมในภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One) 


Omni One ยังมีความพิเศษที่ขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาง่าย พับเก็บได้ และยังติดตั้งใช้งานง่าย นอกจากนี้ยังมีแพลนที่จะเพิ่มรายชื่อเกมที่สามารถเล่นได้ให้มากกว่า 30 เกม และกำลังพัฒนาให้สามารถเล่นเกมแบบ third-party ได้ เช่นเกมแนว Fortnite และ Call of Duty


ลู่วิ่งแบบ VR “Virtuix Omni One” ทางเลือกใหม่ของการออกกำลังกายในบ้าน

ที่มาของภาพ https://www.theverge.com/2020/10/7/21504797/virtuix-omni-one-vr-treadmill-announce-crowdfunding


สำหรับการขายอุปกรณ์ชิ้นนี้ ทาง Virtuix ได้วางแผนที่จะแยกการขายออกเป็นแบบชุดเริ่มต้น คือจะได้ตัวระบบและ headset (กำลังอยู่ในการพิจารณาว่าจะใช้ตัวไหน) หากซื้อชุด developer kit ในราคา 995 ดอลลาร์ (หรือประมาณ 30,964.40 บาท) ก็จะได้ในส่วนของลู่วิ่ง แต่สำหรับลูกค้าที่ต้องการแบบทั้งชุดจัดเต็ม ทาง Virtuix ก็ได้ออกแคมเปญ “Regulation A funding” ซึ่งให้บริษัทต่าง ๆ สามารถร่วมแชร์การลงทุนได้ สำหรับแฟน ๆ ก็สามารถลงทุนได้โดยเริ่มขั้นต่ำอยู่ที่ 1,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 31120.00 บาท เพื่อรับส่วนลด 20% สำหรับการซื้อ Omni One หรือลดสูงสุดถึง 40% หากร่วมลงทุนในสัปดาห์แรก


ลู่วิ่งแบบ VR “Virtuix Omni One” ทางเลือกใหม่ของการออกกำลังกายในบ้าน

ที่มาของภาพ https://www.virtuix.com/


อย่างไรก็ตามการลงทุนนี้ทาง Virtuix ยืนยันว่าไม่ใช่การพรีออเดอร์แต่อย่างใด เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณลงทุนกับเทคโนโลยีที่สามารถพัฒนาและเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ทาง Virtuix เองก็ได้ให้สัญญาว่าการพัฒนา Omni One นี้จะเป็นอะไรที่เหนือกว่าเทคโนโลยี VR ของเจ้าอื่น ๆ แน่นอน แถมยังได้ขยับวันปล่อย Omni One ให้เร็วขึ้นเพื่อให้ทันกระแสของ Home-fitness ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 อีกด้วย


และถึงแม้ว่าการใช้ประโยชน์เพื่อการออกกำลังกายจะไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของอุปกรณ์นี้ แต่เจ้า Omni One ก็สามารถทำให้คุณสนุกไปกับเกม วิ่งไป กระโดดไป คุกเข่า ย่อหลบ วิ่งถอยหลัง ทุกอย่างที่กล่าวมานี้ทำได้หมด ไม่แน่ว่าหากทาง Virtuix สามารถพัฒนาระบบและปล่อยขายได้ทัน ต่อไปเราอาจจะไม่ต้องไปหาฟิตเนสที่ไหนไกล วิ่งหลบมอนสเตอร์ในเกมก็สนุกและออกกำลังกายได้แล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก

the verge


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com

facebook : TNNThailand

facebook live : TNN Live

twitter : @TNNThailand

Line : @TNNONLINE

Youtube Official : TNNThailand

Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ