TNN ดินสอรักษ์โลกจากเซอร์เบีย ไอเดียเก๋ เปลี่ยนหนังสือพิมพ์เก่าเป็นเงิน

TNN

Tech

ดินสอรักษ์โลกจากเซอร์เบีย ไอเดียเก๋ เปลี่ยนหนังสือพิมพ์เก่าเป็นเงิน

ดินสอรักษ์โลกจากเซอร์เบีย ไอเดียเก๋ เปลี่ยนหนังสือพิมพ์เก่าเป็นเงิน

สองสามีภรรยาชาวเซอร์เบีย ผุดไอเดียธุรกิจสุดสร้างสรรค์ นำหนังสือพิมพ์เก่ามารีไซเคิลเป็นดินสอแท่งใหม่ เพื่อช่วยลดขยะ และรักษาสิ่งแวดล้อม โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเทคนิคการผลิตในเอเชีย

ดรากันและสลาวิชา มาร์โควิช (Dragan and Slavica Markovic) สองสามีภรรยาชาวเซอร์เบีย ผุดไอเดียธุรกิจสุดสร้างสรรค์ นำหนังสือพิมพ์เก่ามารีไซเคิลเป็นดินสอแท่งใหม่ เพื่อช่วยลดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเทคนิคการผลิตในเอเชีย


จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้ เกิดจากความต้องการผลิตดินสอ แต่เมื่อพบว่าในประเทศเซอร์เบียยังไม่มีผู้ผลิต พวกเขาจึงได้ศึกษาหาข้อมูล จนกระทั่งค้นพบวิธีการผลิตดินสอจากหนังสือพิมพ์เก่าในแถบเอเชีย จึงเกิดเป็นบริษัท นิว เพ็น (New Pen) ที่ผลิตดินสอรักษ์โลกจากวัสดุรีไซเคิล โดยมีส่วนประกอบหลักคือหนังสือพิมพ์เก่า แท่งแกรไฟต์  และกาวแป้งข้าวโพดจากธรรมชาติ


กระบวนการผลิตของ นิว เพ็น (New Pen) เน้นการใช้แรงงานคนเป็นหลัก  เริ่มตั้งแต่การตัดหนังสือพิมพ์ นำมาพันรอบไส้ดินสอที่ทำจากแกรไฟต์ และใช้เครื่องจักรที่ได้ร่วมมือกับวิศวกรท้องถิ่นสร้างขึ้นมา เพื่อช่วยม้วน


จากนั้นดินสอจะถูกผึ่งให้แห้งเองตามธรรมชาติ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง หรืออาจจะนานกว่านั้นในฤดูหนาว ก่อนที่จะนำไปเข้าเครื่องตัดให้มีความยาวเท่ากันที่ 17.5 เซนติเมตร แล้วจึงนำไปเข้าเครื่องเหลาจนได้รูปทรงที่สมบูรณ์ ก่อนจะตรวจสอบคุณภาพ และบรรจุลงกล่องด้วยมืออย่างพิถีพิถัน

ดินสอรักษ์โลกจากเซอร์เบีย ไอเดียเก๋ เปลี่ยนหนังสือพิมพ์เก่าเป็นเงิน ที่มา : New Pen


ปัจจุบันบริษัทขายดินสอในเซอร์เบียเพียงเล็กน้อย หรือประมาณร้อยละ 5 เท่านั้น ส่วนอีกร้อยละ 95 เป็นการขายให้กับผู้ค้ารายใหญ่ในเยอรมนี  แต่ก็มีในออสเตรีย เบลเยียม กรีซ ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ และที่อื่น ๆ เช่นกัน


ส่วนแผนการต่อไป บริษัทที่มีพนักงานเพียงแค่ 8 คนนี้ กำลังเตรียมที่จะขยายกิจการ หลังจากที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากโครงการของสหภาพยุโรป ที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมในเซอร์เบีย


ทั้งนี้ นิว เพ็น (New Pen)  ไม่ได้มุ่งหวังเพียงการผลิตสินค้ารักษ์โลกเท่านั้น  แต่ยังมีพันธกิจในการให้ความรู้แก่เยาวชน  โดยได้พิมพ์ข้อความด้านหลังกล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของดินสอรีไซเคิล ที่ช่วยลดการตัดต้นไม้ ประหยัดพลังงาน และยังปลอดภัยต่อผู้บริโภคอีกด้วย

ดินสอรักษ์โลกจากเซอร์เบีย ไอเดียเก๋ เปลี่ยนหนังสือพิมพ์เก่าเป็นเงิน ที่มา : New Pen

ที่มาข้อมูล APvideohub

ที่มารูปภาพ New Pen

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง