TNN ผงเพชร 5 ล้านตัน ทำโลกเย็นลงได้ 1.6 องศาเซลเซียส (ถ้ามีเงิน 5,900 ล้านล้านบาท)

TNN

Tech

ผงเพชร 5 ล้านตัน ทำโลกเย็นลงได้ 1.6 องศาเซลเซียส (ถ้ามีเงิน 5,900 ล้านล้านบาท)

ผงเพชร 5 ล้านตัน ทำโลกเย็นลงได้ 1.6 องศาเซลเซียส (ถ้ามีเงิน 5,900 ล้านล้านบาท)

นักวิจัยเสนอวิธีลดอุณหภูมิโลกได้ถึง 1.6 องศาเซลเซียส ด้วยการนำผงเพชรไปลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศระดับที่เรียกว่าสตราโทสเฟียร์ (Stratosphere) ปริมาณ 5 ล้านตัน ต่อเนื่องหลายสิบปี

หนึ่งในหลักการพื้นฐานที่ทำให้โลกมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้น ก็คือการได้รับความร้อนอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในแนวคิดการลดอุณหภูมิพื้นผิวโลกที่เรียบง่ายแต่ทำได้ยาก ก็คือการสร้างชั้นของสารบางอย่างมาเป็นฉนวนกันความร้อนจากดวงอาทิตย์ อย่างเช่นงานวิจัยสุดล้ำชิ้นนี้ โดยเป็นงานวิจัยนานาชาติใหม่ที่ร่วมกันเสนอให้ใช้การฉีดผงเพชร (Diamond dust) ขึ้นไปบนบรรยากาศ โดยคาดว่าจะสามารถลดอุณหภูมิโลกลงได้ 1.6 องศาเซลเซียส ถ้าใช้ผงเพชรไม่ต่ำกว่าปีละ 5 ล้านตัน


หลักการเบื้องหลังเสนอใช้ผงเพชรลดโลกร้อน

งานวิจัยดังกล่าวมาจากกลุ่มนักฟิสิกส์และนักวิทยาศาตร์โลก (Earth scientist) ในสวิตเซอร์แลนด์และสหรัฐอเมริกา ที่เสนอการพ่นผงเพชรภายใต้หลักการที่เรียกว่าการฉีดพ่นละอองที่ระดับสตราโทสเฟียร์ หรือ เอสเอไอ (SAI: Stratospheric Aerosol Injection) หรือการพ่นละอองที่ชั้นบรรยากาศในระดับความสูง 10 - 30 กิโลเมตร เหนือระดับพื้นดิน ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับที่เครื่องบินใช้ทำการบิน


นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเทคนิค SAI จะทำให้โลกเย็นตัวลงได้ โดยอ้างอิงจากเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดในปี 1991 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ปล่อยแก๊สซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulfur dioxide) หรือ SO2 เป็นปริมาณมากเหนือชั้นสตราโทสเฟียร์ (Stratoshpere) ส่งผลให้อุณหภูมิโลกเฉลี่ยลดลงประมาณ 0.5 องศาเซลเซียสไปหลายปี


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวิธีการ SAI จะมีศักยภาพในการลดอุณหภูมิโลกแบบชั่วคราว แต่การใช้ SO2 เป็นสารวัตถุดิบเพื่อสร้างชั้นฟิล์มปกคลุมเหนือพื้นดินอาจทำให้เกิดมลพิษ เช่นการรวมตัวกับน้ำในอากาศแล้วกลายเป็นฝนกรดได้ 


ดังนั้น กลุ่มนักวิจัยจึงได้สร้างโมเดลจำลองสภาพภูมิอากาศแบบ 3 มิติ เพื่อศึกษาว่าการพ่นละอองสารขึ้นไปตามเทคนิค SAI จะส่งผลอย่างไร เช่น การดูดซับหรือสะท้อนความร้อน การกระจายตัวในชั้นบรรยากาศ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงทางเคมีหลังจากที่พ่นขึ้นไป โดยศึกษาในสารเคมี เช่น ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) ผงเพชร ผงอะลูมิเนียม ผงแคลไซต์ (Calcite) หรือส่วนประกอบสำคัญที่สุดของหินปูน และสารอื่น ๆ รวมกัน 7 ชนิด


โดยในแบบจำลองดังกล่าว ได้มีการคำนวณปริมาณสารที่ต้องใช้และระยะเวลาที่ต้องการ ซึ่งในงานวิจัยได้ใช้สารต่าง ๆ เป็นปริมาณ 5 ล้านตัน ในระยะเวลาภายในแบบจำลอง 45 ปี ซึ่งถึงแม้จะเป็นการจำลองบนระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (Supercomputer) หรือคอมพิวเตอร์เพื่อการคำนวณขั้นสูงแล้วก็ตาม แต่ก็ยังต้องใช้เวลานับสัปดาห์ต่อสารที่จำลองแต่ละชนิด


ถึงรู้หลักการแต่ยังทำไม่ได้

ผลปรากฏว่า ผงเพชรเป็นสารที่สามารถลดอุณหภูมิโลกได้ดีที่สุด อยู่ที่ 1.6 องศาเซลเซียส โดยมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของโลกน้อยที่สุด แต่ในขณะเดียวกัน ความเป็นไปได้ในการนำผงเพชรมาใช้งานในปัจจุบันก็เป็นไปได้ยากที่สุดเช่นกัน เนื่องจากผงเพชรมีราคาตันละ 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17 ล้านบาท 


ซึ่งถ้าทำตามแบบจำลอง จะต้องใช้เพชรปีละ 5 ล้านตัน และต้องปล่อยต่อเนื่องระหว่างปี 2035 - 2100 ซึ่งคาดว่าใช้เงินทั้งหมด 175 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,900 ล้านล้านบาท


ดังนั้น ในความเห็นของดักลาส แม็กมาร์ติน (Douglas MacMartin) หนึ่งในนักวิจัยของงานนี้ มองว่า หากต้องการใช้หลักการ SAI เพื่อลดอุณหภูมิโลกด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน SO2 ยังคงคุ้มค่าที่สุด เพราะแทบจะไม่มีต้นทุนเมื่อเทียบกับผงเพชร “ผมคิดว่ามันก็น่าสนใจที่จะหาว่าสารอื่นทำแบบนี้ได้ไหม แต่ถ้าถามผมว่าวันนี้ต้องใช้อะไร คำตอบก็คงเป็นซัลเฟต”


ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการจีโอฟิสิกคอล รีเสิร์ช เล็ตเทอร์ส (Geophysical Research Letter) เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา 


ข้อมูล Phys.org, Futurism

ภาพ Pexels


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง