TNN “อุโมงค์ปลา” ในสตอกโฮล์มช่วยปลาอพยพได้ง่ายขึ้น

TNN

Tech

“อุโมงค์ปลา” ในสตอกโฮล์มช่วยปลาอพยพได้ง่ายขึ้น

“อุโมงค์ปลา” ในสตอกโฮล์มช่วยปลาอพยพได้ง่ายขึ้น

ชมนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในประเทศสวีเดน กับการพัฒนาอุโมงค์ใต้น้ำ เพื่อช่วยให้ฝูงปลาสามารถว่ายอพยพไปยังทะเลสาบได้ง่าย และทำให้นักวิจัยเก็บข้อมูลเกี่ยวกับพันธุ์ปลาต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

เมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เปิดตัวโครงการมุ่งฟื้นฟูระบบนิเวศทางน้ำ ด้วยการสร้างนวัตกรรม “อุโมงค์ปลา” ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อช่วยเหลือปลาบางสายพันธุ์ ที่ไม่สามารถว่ายข้ามกระแสน้ำที่รุนแรงได้  เช่น ปลาเพิร์ชและปลาไพค์ ให้สามารถว่ายอพยพข้ามฝั่งได้ง่ายขึ้น


“อุโมงค์ปลา” ในสตอกโฮล์มช่วยปลาอพยพได้ง่ายขึ้น ภาพจากรอยเตอร์ 

เป็นเวลาเกือบสี่ศตวรรษ ที่ปลาบางชนิดต้องเผชิญกับความท้าทายในการว่ายน้ำข้ามฝั่งอย่างอิสระในน่านน้ำสตอกโฮล์ม เนื่องมาจากการก่อสร้างคลอง เซอเดอร์เตลเย (Södertälje) โดยทางน้ำที่สำคัญแห่งนี้ แม้จะเป็นประโยชน์ต่อกิจกรรมของมนุษย์ แต่ก็สร้างอุปสรรคต่อการอพยพของปลาโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพของภูมิภาค 


การออกแบบอุโมงค์ปลา สร้างขึ้นโดยใช้หินที่ได้รับมาจากการขุดค้นทางโบราณคดีในท้องถิ่น โดยจำลองลักษณะมาจากลำธารตามธรรมชาติ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งจะช่วยให้ปลาสามารถเคลื่อนตัวผ่านสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย


นอกจากนี้ อุโมงค์ยังมีแสงไฟที่ได้รับการปรับเทียบเป็นพิเศษ ซึ่งเลียนแบบรูปแบบแสงกลางวัน ซึ่งช่วยลดความเครียดให้กับปลา รวมถึงยังมีการติดตั้งกล้อง ช่วยให้นักวิจัยสามารถตรวจสอบการใช้งานของอุโมงค์ เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์เกี่ยวกับพฤติกรรมของปลา และรูปแบบการย้ายถิ่น


ซึ่งหลังจากที่เปิดใช้งาน นักวิจัยได้ข้อสังเกตเบื้องต้นว่า บริเวณปลายฝั่งของอุโมงค์ หรือทะเลสาบมาลาเรน (Lake Mälaren) ซึ่งเป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสามของสวีเดน พบว่ามีความหลากหลายของพันธุ์ปลาเพิ่มมากขึ้น


ความสำเร็จของอุโมงค์ปลาในสตอกโฮล์ม นับเป็นนวัตกรรมล้ำสมัยที่จุดประกายแนวคิดใหม่ในการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคต ซึ่งมุ่งเน้นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ระบบนิเวศอันทรงคุณค่าให้คงอยู่  โดยไม่ถูกทำลายจากน้ำมือมนุษย์


ข้อมูลจาก reutersconnectunilever.edu.vn

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง