TNN ทดสอบการสื่อสารผ่านความฝัน ระหว่างคน 2 คน สำเร็จเป็นครั้งแรก !

TNN

Tech

ทดสอบการสื่อสารผ่านความฝัน ระหว่างคน 2 คน สำเร็จเป็นครั้งแรก !

ทดสอบการสื่อสารผ่านความฝัน ระหว่างคน 2 คน สำเร็จเป็นครั้งแรก !

สตาร์ตอัปจากสหรัฐฯ อ้างว่าสามารถทดสอบการสื่อสารผ่านความฝันระหว่างคน 2 คน สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ความฝันอาจไม่ใช่การนอนหลับฝันธรรมดา ๆ อีกต่อไป เมื่อ REMspace สตาร์ตอัปที่มุ่งศึกษาเรื่อง “ลูซิด ดรีม” (Lucid dream) และการพัฒนาการนอนจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาอ้างว่าบริษัทประสบความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ ในการทดลองการสื่อสารผ่านความฝันระหว่างคน 2 คน ได้เป็นครั้งแรก ! 


ช่วงเวลาที่สำคัญของการทดลองนี้คือช่วง “ลูซิด ดรีม” (Lucid dream) หรือภาวะที่บุคคลรู้ว่าตัวเองกำลังฝันอยู่ ขณะยังอยู่ในฝัน ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างช่วงการนอนหลับที่ดวงตาเคลื่อนไหวไปมาอย่างรวดเร็วหรือ REM (Rapid Eye Movement) และยังเป็นพื้นที่ให้ทดลองอีกหลายด้าน ทั้งในด้านการแก้ปัญหาทางกายภาพและการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ 


ขณะที่งานวิจัยก่อนหน้านี้ บริษัทพบว่าการใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับกล้ามเนื้อใบหน้า สามารถถอดรหัสเสียงบางอย่างที่เกิดขึ้นในความฝันได้ จนนำไปสู่การพัฒนาอุปกรณ์ตรวจจับภาษาในฝัน ที่เรียกว่า “Remmyo” ซึ่งเป็นภาษาของความฝัน ที่สามารถตรวจจับผ่านเซ็นเซอร์ที่มีความไวสูง



ทีมวิจัยได้ต่อยอดผ่านการทดลองการสื่อสารในความฝันครั้งสำคัญ เมื่อวันที่ 24 กันยายน นักวิจัยได้ติดตั้งตัวรับสัญญาณบนตำแหน่งต่าง ๆ บริเวณศีรษะของผู้เข้าร่วมการทดลองทั้ง 2 คน เพื่อติดตามสัญญาณสมอง อย่าง การตรวจ EMG เพื่อติดตามคลื่นกล้ามเนื้อ เส้นประสาทด้วยไฟฟ้า การตรวจ EEG เพื่อวัดคลื่นกล้ามเนื้อสมอง และ การตรวจ EOG เพื่อดูคลื่นไฟฟ้าทางจัดษุ และข้อมูลอื่น ๆ ที่เชื่อมไปยัง อุปกรณ์ที่พัฒนาเป็นพิเศษบริเวณเอวขณะนอนหลับที่บ้านของพวกเขา 


เมื่อระบบตรวจพบว่าผู้เข้าร่วมคนแรกเข้าสู่สภาวะ lucid dream อุปกรณ์พิเศษก็ได้สุ่มคำในภาษา Remmyo และส่งคำนี้ไปยังเขาผ่านหูฟัง ผู้เข้าร่วมคนแรกได้ตอบสนองด้วยการกล่าวคำนี้ในฝันของเขา ซึ่งคำตอบนั้นถูกบันทึกไว้ในเซิร์ฟเวอร์ 


8 นาทีต่อมา เมื่อผู้เข้าร่วมคนที่ 2 เข้าสู่ภาวะ lucid dream เธอก็ได้รับข้อความจากผู้เข้าร่วมคนแรกที่ถูกบันทึกไว้ผ่านกระบวนการเดียวกัน ซึ่งเธอยืนยันข้อความดังกล่าวเมื่อตื่นขึ้น แม้ว่าการทดสอบนี้จะไม่ใช่การสื่อสารที่ทั้งสองคุยกันแบบเรียวไทม์ในความฝัน แต่อาจกล่าวได้ว่าเป็นความสำเร็จในการสื่อสารผ่านความฝันครั้งแรก


ไมเคิล ราดูก้า (Michael Raduga) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ REMspace กล่าวถึงความสำเร็จนี้ว่า นี่จะเป็นการเปิดประตูสู่การประยุกต์ใช้เชิงพาณิชย์อีกมากมาย ทั้งยังจะเปลี่ยนวิธีการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ในโลกแห่งความฝันในอนาคต


ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นหลังจากการพัฒนางาาวิจัยเกือบ 5 ปี เป้าหมายต่อไปของ REMspace คือการสื่อสารในความฝันแบบเรียลไทม์ ซึ่งมีความท้าทายและซับซ้อนมากขึ้น


อย่างไรก็ตามผลงานนี้เป็นการรายงานจากบริษัท และยังไม่มีการพิสูจน์เพิ่มเติมจากองค์กรอื่น ต้องติดตามความคืบหน้ากันต่อไป


ที่มาข้อมูล interestingengineering


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง