TNN เรือไฮโดรฟอยล์ 1 ที่นั่ง ได้บรรยากาศรถแข่งวินเทจบินเหนือคลื่นทะเล

TNN

Tech

เรือไฮโดรฟอยล์ 1 ที่นั่ง ได้บรรยากาศรถแข่งวินเทจบินเหนือคลื่นทะเล

เรือไฮโดรฟอยล์ 1 ที่นั่ง ได้บรรยากาศรถแข่งวินเทจบินเหนือคลื่นทะเล

เรือไฮโดรฟอยล์ 1 ที่นั่ง ได้บรรยากาศรถแข่งวินเทจบินเหนือคลื่นทะเล ได้รับแรงบันดาลใจจากดีไซน์ของรถแข่งวินเทจ F1 รุ่นคลาสสิก

บริษัท ฟอยล์ วัน (Foil.One) ประเทศฟินแลนด์ เปิดตัวเพกาซัส (Pegasus) เรือไฮโดรฟอยล์ 1 ที่นั่ง ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากดีไซน์ของรถแข่งวินเทจ F1 รุ่นคลาสสิก ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แม้เทคโนโลยีเรือไฮโดรฟอยล์จะไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่ยังคงดูล้ำยุคราวกับหลุดออกมาจากนิยายวิทยาศาสตร์


เอริก สมิตส์ (Eric Smits) ทีมงานออกแบบของบริษัท ฟอยล์ วัน (Foil.One) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การออกแบบเรือได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของโคทาโระ โฮริอุจิ (Kotaro Horiuchi) นักประดิษฐ์ชาวญี่ปุ่น ซึ่งได้พัฒนาเรือไฮโดรฟอยล์ขนาดเล็กควบคุมได้ง่ายเหมือนขี่จักรยาน โดยระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่เลียนแบบการควบคุมมอเตอร์ไซค์สมรรถนะสูง โดยมีคันบังคับแยกซ้ายและขวา การขับขี่ทำได้ง่ายแม้จะไม่เคยขับเรือไฮโดรฟอยล์มาก่อนก็สามารถใช้งานได้


"สิ่งที่ทำให้เรือของบริษัท ฟอยล์ วัน (Foil.One) แตกต่างอย่างแท้จริง ก็คือความง่ายอย่างเหลือเชื่อในการบินบนผิวน้ำ ระบบบังคับเลี้ยวที่ใช้งานง่ายของเรา ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่จำเป็นต้องมีทักษะพิเศษหรือประสบการณ์มาก่อน หากคุณขี่จักรยานได้ คุณก็บินเรือลำนี้ได้ เป็นการผสมผสานระหว่างนวัตกรรมและการเข้าถึงได้อย่างลงตัว"  มาเทียส ไฮน์โนเนน (Mathias Heinnonen) ซีอีโอของบริษัท ฟอยล์ วัน (Foil.One) กล่าวเพิ่มเติม


โครงสร้างของเรือสร้างขึ้นโดยใช้คาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความแข็งแรงแต่น้ำหนักเบา โดยถูกหล่อขึ้นให้มีรูปทรงอากาศพลศาสตร์ที่ทำให้นึกถึงรถแข่ง F1 ในยุค 1950 หรืออาจเป็นเครื่องบินวินเทจ นับเป็นการผสมผสานระหว่างความสง่างามตามประวัติศาสตร์และความร่วมสมัย


ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 18.8 กิโลวัตต์ ที่ด้านท้ายเรือสามารถทำให้เรือแล่นด้วยความเร็วสูงสุด 30 น็อต หรือประมาณ 55.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้ความเร็วในการเดินทางปกติอยู่ที่ 18 ถึง 22 น็อต หรือประมาณ 40.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบพลังงานใช้ชุดแบตเตอรี่ทอร์คีโด (Torqeedo) 5 กิโลวัตต์ชั่วโมง จำนวน 2 ชุด รองรับการขับขี่นานประมาณ 2 ชั่วโมง ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง น้ำหนักตัวเรือประมาณ 200 กิโลกรัม แต่หากไม่รวมน้ำหนักแบตเตอรี่จะอยู่ที่ 128 กิโลกรัม


ในระหว่างขับขี่เรือความสูงระหว่างเรือกับผิวน้ำจะถูกควบคุมแบบอัตโนมัติ โดยคนขับเรือไม่จำเป็นต้องกังวลกับระดับความสูงจากผิวน้ำ และทำหน้าที่บังคับทิศทางของเรือเท่านั้น เรือลำนี้มีความคล่องตัวสูง และสามารถเลี้ยวโค้งได้อย่างแม่นยำ เลี้ยวโค้งแบบเฉียง หรือแม้กระทั่งเอียง 45 องศาขึ้นไป เนื่องจากเป็นเรือฟอยล์ไฟฟ้าทำให้มีการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าที่เงียบกว่าการใช้เครื่องยนต์น้ำมัน


บริษัทยืนยันว่าใช้เวลาในการพัฒนาเรือลำนี้นานถึง 4 ปี โดยได้เปิดตัวเรือเพกาซัส (Pegasus) ครั้งแรกในเทศกาลเรือยอร์ชเมืองคานส์เมื่อเดือนที่แล้ว และขณะนี้เปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้า โดยมีราคาอยู่ที่ 139,900 ยูโร หรือประมาณ 5,087,000 บาท อย่างไรก็ตามยังไม่พบข้อมูลว่าบริษัทจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ ด้วยหรือไม่




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง