TNN Hauwei บอกลา Android เปิดตัว HarmonyOS Next 5.0 ระบบปฏฺิบัติการสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต

TNN

Tech

Hauwei บอกลา Android เปิดตัว HarmonyOS Next 5.0 ระบบปฏฺิบัติการสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต

Hauwei บอกลา Android เปิดตัว HarmonyOS Next 5.0 ระบบปฏฺิบัติการสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต

Hauwei บอกลา Android เปิดตัว HarmonyOS Next 5.0 ระบบปฏฺิบัติการสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต

Huawei เปิดตัวระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT 5 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการ HarmonyOS เวอร์ชันล่าสุดที่มาพร้อมกับอินเทอร์เฟซผู้ใช้ (UI) แบบใหม่ และการอัปเกรดประสิทธิภาพเพื่อประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีกว่าเดิม


หยาง จื้อหยาน หัวหน้าฝ่ายออกแบบ UX ของ Huawei Consumer BG นำเสนอดีไซน์ใหม่ให้กับสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ ภายใต้แนวคิด “ความดั้งเดิมและประณีต” ความมีสุนทรียศาสตร์ที่กลมกลืน พร้อมสร้างสรรค์ทุกสิ่งในโลก


การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือ หน้าจอ UI รวมถึงศูนย์ควบคุม การควบคุมผ่านเครื่องมือที่โค้งมนและใหญ่ขึ้นเมื่อเทียบกับ HarmonyOS เวอร์ชันเดิม ทำให้ใช้งานแบบสัมผัสได้สะดวกยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT 5 ได้ปรับปรุงตัวเลือกบนหน้าจอล็อก และปรับแต่งตั้งค่าความเป็นส่วนตัว รวมถึงวิดเจ็ตบนหน้าจอและวอลเปเปอร์แบบไดนามิก วิดเจ็ตเหล่านี้สามารถปรับให้เข้ากับหน้าจอล็อก และปรับให้เข้ากับรูปลักษณ์บนหน้าจอได้ดีขึ้น วอลเปเปอร์และธีมแบบไดนามิกของหน้าจอล็อค (Lockscreen) ยังรองรับเซ็นเซอร์แรงโน้มถ่วง เพื่อแสดงการเคลื่อนไหวทางกราฟิกแบบเรียลไทม์อีกด้วย


และนอกเหนือจาก UI แล้วระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT 5 ยังมาพร้อมกับซอฟต์บัสแบบกระจายทำให้การแสดงผลมีประสิทธิภาพที่เป็นธรรมชาติและราบรื่น โดยปรับปรุงการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ถึง 3


สำหรับระบบการรองรับแอปพลิเคชันทาง Huawei ใช้ชื่อเรียกว่า Ark ซึ่งปัจจุบันมีแอปพลิเคชันต่าง ๆ มากกว่า 15,000 แอปพลิเคชันให้เลือกใช้งาน


ในด้านความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ AI ทาง Huawei ได้เปลี่ยนชื่อโซลูชั่น AI อัจฉริยะเป็นผู้ช่วยเสียง Celia ใหม่ซึ่งมีโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ภายในอุปกรณ์สำหรับการประมวลผลภาษาธรรมชาติ ประสิทธิภาพของระบบทั้งหมดได้รับการปรับปรุงความเข้ากันได้ของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ รวมถึงความลื่นไหลที่เพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และอายุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นสูงสุดหนึ่งชั่วโมง


ปัจจุบันระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT 5 ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบ Beta บนสมาร์ตโฟนบางรุ่น เช่น Huawei Pura 70 และ MatePad Pro 11" ส่วนการเปิดตัวเต็มของระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT 5 คาดว่าเกิดขึ้นในปี 2025


ที่มาของข้อมูล Huaweicentral


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง