TNN นักวิจัยชาวฮังการีเผยเทคโนโลยีฝูงโดรนบินอัตโนมัติ

TNN

Tech

นักวิจัยชาวฮังการีเผยเทคโนโลยีฝูงโดรนบินอัตโนมัติ

นักวิจัยชาวฮังการีเผยเทคโนโลยีฝูงโดรนบินอัตโนมัติ

ทีมวิจัยจากฮังการี พัฒนาระบบการบินของโดรนรูปแบบใหม่ ทำให้มันสามารถบินเป็นฝูงแบบอัตโนมัติได้ คล้ายกับการบินของฝูงนก และยังติดสินใจจัดการกับสถานการณ์ต่าง ๆ เองได้ด้วย

ทีมนักวิจัยชาวฮังการี พัฒนาเทคโนโลยีโดรนบินใหม่ที่ล้ำยิ่งกว่าเดิม ด้วยการสร้างระบบ “ฝูงโดรนบิน” ที่ช่วยให้โดรนกว่า 5,000 ลำ สามารถบินได้แบบอัตโนมัติ และยังตอบสนองต่อสภาพแวดล้อม รวมถึงตอบสนองกันและกันได้แบบทันที ในขณะที่รักษาการบินตามเส้นทางที่กำหนดไว้ได้ด้วย


นักวิจัยชาวฮังการีเผยเทคโนโลยีฝูงโดรนบินอัตโนมัติ ภาพจาก ELTE

ผลงานนี้เป็นการวิจัยและการทดลอง ของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอิตเวิช โลรานด์ (Eötvös Loránd University) ในบูดาเปสต์ เมืองหลวงของประเทศฮังการี โดยเป็นการพัฒนาระบบการบินโดรนอัตโนมัติ ที่สามารถตัดสินใจได้เอง โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมล่วงหน้า 


ทีมวิจัยเผยว่าพวกเขาได้พัฒนาแบบจำลองการบินของฝูงโดรน โดยอิงจากพฤติกรรมของสัตว์ ด้วยการใช้ข้อมูลที่รวบรวมโดยการติดตามการบินของนกพิราบ การเคลื่อนไหวของม้า และพฤติกรรมของสัตว์อื่น ๆ จากนั้นจึงเอามาพัฒนาอัลกอริธึม ที่ช่วยให้โดรนทำการตัดสินใจในการบินได้โดยอัตโนมัติ และตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมของพวกมัน และของกันและกันได้แบบเรียลไทม์ ในขณะที่พวกมันดำเนินการตามเส้นทางและภารกิจแต่ละอย่าง


โดยจากแบบจำลองดิจิทัล ทำให้นักวิจัยเชื่อว่าอัลกอริทึมนี้จะสามารถรองรับโดรน 5,000 ลำที่บินด้วยกันโดยอัตโนมัติได้สำเร็จนอกจากนี้ความสามารถในการบินด้วยวิธีการนี้ ยังช่วยให้โดรนบินสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการชน รวมถึงมีความสามารถในการรับมือปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัย ด้วยการประสานงานโดยตรงกับโดรนในบริเวณใกล้เคียง


ทีมนักวิจัยกล่าวว่าระบบการบินแบบฝูงโดรนอัตโนมัตินี้ จะเอื้อต่อการนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น อาจจะใช้เป็นโดรนขนส่งสินค้า โดรนฉีดพ่นทางการเกษตร โดรนถ่ายภาพทางอากาศ โดรนแสดงแสงสีขนาดใหญ่ หรือแม้แต่การใช้งานในกองทัพ เพื่อใช้ในการป้องกันหรือโจมตีทุกประเภท


ข้อมูลจาก apvideohubinterestingengineeringelte

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง