TNN Tesla เผยตัวอย่างเทคโนโลยีชาร์จไร้สายของแท็กซี่ Cybercab

TNN

Tech

Tesla เผยตัวอย่างเทคโนโลยีชาร์จไร้สายของแท็กซี่ Cybercab

Tesla เผยตัวอย่างเทคโนโลยีชาร์จไร้สายของแท็กซี่ Cybercab

เทสลาออกมากระตุ้นความตื่นเต้นกันอีกครั้ง กับการเผยระบบชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบไร้สาย โดยเตรียมที่จะเอามาใช้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ อย่างแท็กซี่ไร้คนขับ ไซเบอร์แคป

หลังจากเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับ ไซเบอร์แคป (Cybercab) ไปเมื่อไม่นานนี้ ล่าสุดบริษัทเทสลา (Tesla) เผยความคืบหน้าเกี่ยวกับผลงานดังกล่าว ด้วยการปล่อยวิดีโอตัวอย่างเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สาย หรือ wireless charging แสดงให้เห็นระบบการชาร์จพลังงานของ ไซเบอร์แคป (Cybercab) ในอนาคต


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย Tesla เปิดตัว Cybercab รถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้พวงมาลัย รองรับ 2 ที่นั่ง มาพร้อมประตูปีกนกเปิดแบบยกขึ้น และติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ AI ให้รถยนต์รับมือกับสภาพถนนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ


อีลอน มัสก์ กล่าวว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI สามารถใช้ทดแทนการใช้เรดาร์และเซ็นเซอร์ระบุตำแหน่งอื่น ๆ รวมไปถึงตัวรถยนต์ยังไม่มีพอร์ตชาร์จ แต่จะใช้การชาร์จแบบเหนี่ยวนำแทน ซึ่งทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง


ซึ่งหลังจากวันที่เปิดตัวไป เทสลาก็ได้ปล่อยคลิปวิดีโอสั้น ๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของบริษัท ที่เผยให้เห็นตัวอย่างของการชาร์จพลังงานแบบไร้สาย อย่างไรก็ตามคลิปนี้ ก็ทำให้เกิดคำถามบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับรายละเอียดของเทคโนโลยี เช่น ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จจนเต็ม หรือค่าสูงสุดของกำลังไฟ ซึ่งบริษัทยังไม่ได้เผยรายละเอียดออกมาในขณะนี้ 


ส่วนกำหนดการเปิดตัวใช้งานอย่างเป็นทางการของแท็กซี่ไร้คนขับ ไซเบอร์แคป (Cybercab) คาดว่ายังต้องรอการพัฒนาอีกสักระยะ โดยมีข้อมูลว่า อาจจะเริ่มต้นผลิตในปี 2026-2027 และมีราคาจำหน่ายต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือต่ำกว่า 1 ล้านบาท 


นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดให้เจ้าของ ไซเบอร์แคป (Cybercab) สามารถใช้งานรถยนต์ได้ทั้งแบบส่วนตัว หรือนำมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารคนอื่น ๆ แบบอัตโนมัติได้ด้วย โดยสามารถลงชื่อเพื่อให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ นั้น ยังต้องรอติดตามกันต่อไป


ข้อมูลจาก gizmodofacebook,  twitter, reutersconnect

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง