TNN Tesla เผยความก้าวหน้าล่าสุดหุ่นยนต์ Optimus เคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น

TNN

Tech

Tesla เผยความก้าวหน้าล่าสุดหุ่นยนต์ Optimus เคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น

Tesla เผยความก้าวหน้าล่าสุดหุ่นยนต์ Optimus เคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น

เทสลา (Tesla) แชร์วิดีโออัปเดตความสามารถล่าสุดของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ออปติมัส (Optimus) ที่แสดงให้เห็นความสามารถในการเคลื่อนไหวและทำตามคำสั่งต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วขึ้น

เทสลา (Tesla) แชร์วิดีโออัปเดตความสามารถล่าสุดของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ออปติมัส (Optimus) ที่แสดงให้เห็นความสามารถในการเคลื่อนไหวและทำตามคำสั่งต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วขึ้น


Tesla เผยความก้าวหน้าล่าสุดหุ่นยนต์ Optimus เคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น ที่มา : Tesla


วิดีโอนี้ถูกโพสต์ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากงาน "We, Robot" งานแสดงเทคโนโลยีของบริษัท ที่จัดขึ้นในโรงถ่ายภาพยนตร์ Warner Bros. Studios ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในงานได้มีการแสดงภาพของหุ่นยนต์ออปติมัส (Optimus) ที่เดินไปรอบ ๆ และโต้ตอบกับผู้เข้าร่วมงาน 


ส่วนในวิดีโอที่พึ่งปล่อยมาใหม่บนแพลตฟอร์ม YouTube ของบริษัท เป็นการเน้นย้ำถึงความสามารถใหม่ ๆ เช่น การเดินที่ทำได้คล่องแคล่วขึ้น การสำรวจพื้นที่อัตโนมัติ การหลีกเลี่ยงผู้คนและสิ่งกีดขวาง โดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม และการหยิบสิ่งของและวางลงในกล่องหรือภาชนะ


นอกจากนี้ยังมีการแสดงระบบการชาร์จของหุ่นยนต์เป็นครั้งแรก โดยจะเห็นว่าหุ่นยนต์สามารถค้นหา นำทาง และเชื่อมต่อกับเครื่องชาร์จติดผนังได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงสามารถถอดตัวเองออกจากที่ชาร์จและกลับไปทำงานได้ 


อย่างไรก็ตาม มีจุดที่น่าสนใจ จากความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ ที่ชี้ให้เห็นว่าในคลิปวิดีโอนี้ มีบางส่วนที่ถูกปรับความเร็วของคลิปให้ไวขึ้น สังเกตจากเวลาการเร่งความเร็วด้านมุมบนของคลิปวิดีโอ ซึ่งก็มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะเพื่อทำให้การเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ ดูรวดเร็ว คล่องตัวมากยิ่งขึ้น


สำหรับหุ่นยนต์ Optimus ของบริษัท เทสลา (Tesla) เป็นหุ่นยนต์สองขาที่มีความสูง 173 ซม มีน้ำหนัก 47 กก. ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานที ไม่ปลอดภัย หรืองานที่ซ้ำซาก เพื่อลดการใช้แรงงานของมนุษย์ 


ส่วนกำหนดการวางจำหน่ายจริง ตามข้อมูลที่เผยออกมาก่อนหน้านี้ คาดว่าจะอยู่ในช่วงปี 2025 โดยราคาคาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 670,000 บาท



ที่มาข้อมูล Teslarati, Cybernews

ที่มารูปภาพ Teslarati

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง