TNN นอร์เวย์ใช้ “น้ำมันพืช” แทนดีเซล เป็นพลังงานสำรองได้แล้ว !!

TNN

Tech

นอร์เวย์ใช้ “น้ำมันพืช” แทนดีเซล เป็นพลังงานสำรองได้แล้ว !!

นอร์เวย์ใช้ “น้ำมันพืช” แทนดีเซล เป็นพลังงานสำรองได้แล้ว !!

STACK Infrastructure ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลระดับโลก ประกาศสามารถใช้ “น้ำมันพืช” หรือ HVO100 มาแทนน้ำมันดีเซล เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรอง สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง ใช้ผลิตไฟฟ้าในศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ได้แล้ว

STACK Infrastructure ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลระดับโลก ประกาศสามารถใช้ HVO100 หรือน้ำมันพืชที่ผ่านการไฮโดรทรีต (การใช้ไฮโดรเจนลดสารปนเปื้อน เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำมันให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น) มาใช้แทนน้ำมันดีเซล เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองในการผลิตไฟฟ้า ให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง ในศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในวิทยาเขต OSL04 เมืองโฮลต์สโกเกน ประเทศนอร์เวย์


HVO มักผลิตจากน้ำมันพืชหรือน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า HVO100 ที่ปริมาณ 1,000 ลิตร จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเพียง 195 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าน้ำมันดีเซลที่ปริมาณเท่ากัน ที่จะมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามากถึง 3,600 กิโลกรัม


นอกจากนี้ยังผลิตอนุภาคขนาดเล็กได้น้อยกว่าประมาณ 33% (อนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน) ผลิตไนโตรเจนออกไซด์น้อยกว่า 9% ไฮโดรคาร์บอนน้อยกว่า 30% คาร์บอนมอนอกไซด์น้อยกว่า 24% และไฮโดรคาร์บอนโพลีอะโรมาติก (กลุ่มของสารเคมีซึ่งมักพบในน้ำมัน, ควัน, หรือผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ) ในระดับต่ำกว่าดีเซลทั่วไป รวมถึงยังมีการปล่อยควันและเขม่าที่น้อยกว่า


STACK Infrastructure เคยประกาศว่าจะเป็นกลางทางคาร์บอนทั้งหมดภายในปี 2050 ปัจจุบันทางศูนย์ได้ใช้พลังงานหลักทั้งหมด จากแหล่งพลังงานหมุนเวียนแล้ว


แหล่งที่มา : stackinfra.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง