TNN สวีเดนทดสอบเรือเฟอร์รีไฟฟ้าควบคุมระยะไกล รับส่งผู้โดยสารแบบไร้คนขับ

TNN

Tech

สวีเดนทดสอบเรือเฟอร์รีไฟฟ้าควบคุมระยะไกล รับส่งผู้โดยสารแบบไร้คนขับ

สวีเดนทดสอบเรือเฟอร์รีไฟฟ้าควบคุมระยะไกล รับส่งผู้โดยสารแบบไร้คนขับ

ชวนตื่นตากับเทคโนโลยีการคมนาคมสุดล้ำในประเทศสวีเดน ที่ทดลองใช้เรือข้ามฟากไฟฟ้า “แบบไร้คนขับ” รับส่งผู้โดยสารจริงแล้ว เพื่อช่วยลดการใช้แรงงานคน และยังลดการปล่อยมลพิษในการเดินทาง

กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของประเทศสวีเดน ประสบความสำเร็จในการทดสอบใช้เรือเฟอร์รีพลังงานไฟฟ้าที่สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ หรือสามารถเลือกใช้การควบคุมจากระยะไกล เพื่อใช้รับส่งผู้โดยสารข้ามแม่น้ำ และเป็นตัวเลือกการเดินทางที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น


สวีเดนทดสอบเรือเฟอร์รีไฟฟ้าควบคุมระยะไกล รับส่งผู้โดยสารแบบไร้คนขับ ภาพจาก Zeabuz

เรือเฟอร์รี่ลำนี้มีชื่อว่า เอ็มเอฟ เอสเทล (MF Estelle) ตัวเรือมีความยาว 12 เมตร ติดตั้งตัวขับดันสี่ตัว และแบตเตอรี่ขนาด 188 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถใช้งานได้ยาวนานสูงสุด 15 ชั่วโมงต่อวัน ด้วยความเร็วในการขับเคลื่อนที่ 6 นอต หรือราว 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ตัวเรือสามารถจุผู้โดยสารรวมลูกเรือได้ทั้งหมด 25 คน โดยที่บนเรือ ไม่จำเป็นต้องใช้คนขับ แต่สามารถมีเจ้าหน้าที่มนุษย์ ทำหน้าที่เป็นกัปตันเรือ เพื่อจัดการสิ่งต่าง ๆ และดูแลความเรียบร้อย หรือเข้าควบคุมเรือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน  


สวีเดนทดสอบเรือเฟอร์รีไฟฟ้าควบคุมระยะไกล รับส่งผู้โดยสารแบบไร้คนขับ ภาพจาก Zeabuz

ส่วนการควบคุมตัวเรือ จะเป็นไปแบบอัตโนมัติ และมีผู้ดูแลระบบจากห้องควบคุมที่อยู่บนบก โดยใช้เทคโนโลยีของบริษัท เซบูซ หรือ ซีบัส (Zeabuz) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบการขับเคลื่อนไร้คนขับให้กับเรือลำนี้ โดยตัวระบบที่พัฒนาขึ้น จะจำลองแผงการควบคุมและระบบขับเคลื่อนของเรือเฟอร์รี่ พร้อมด้วยหน้าจอที่ถ่ายทอดสดมุมมอง 360 องศาจากกล้องรอบ ๆ ตัวเรือ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแล สามารถเช็กความเรียบร้อยได้ตลอดเวลา


ทั้งนี้บริษัทได้ทดสอบการใช้งานเรือลำนี้ ในการรับส่งผู้โดยสาร ระหว่างเขต คุงส์โฮล์มเมน (Kungsholmen) กับเขต โซเดอร์ เมลลาร์สแตรนด์ (Søder Mellarstrand ) ของกรุงสตอกโฮล์ม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


สวีเดนทดสอบเรือเฟอร์รีไฟฟ้าควบคุมระยะไกล รับส่งผู้โดยสารแบบไร้คนขับ ภาพจาก Zeabuz

โดยปัจจุบัน เรือลำนี้ ได้รับการจับตามองจากนานาประเทศ เนื่องจากกว่าร้อยละ 90 ของเมืองใหญ่ ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นเมืองที่ติดอยู่กับริมแม่น้ำ ซึ่งสามารถนำไปใช้งานได้ อีกทั้งใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยังใช้ค่าดำเนินการค่อนข้างต่ำ รวมไปถึงยังสามารถปรับการเดินเรือให้เหมาะกับความต้องการของผู้โดยสารในแต่ละช่วงเวลาได้อีกด้วย


ข้อมูลจาก offshore-energy.biz

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง