TNN เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง XB-1 สร้างสถิติความเร็วใหม่ของตัวเองในการบินทดสอบครั้งล่าสุด

TNN

Tech

เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง XB-1 สร้างสถิติความเร็วใหม่ของตัวเองในการบินทดสอบครั้งล่าสุด

เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง XB-1 สร้างสถิติความเร็วใหม่ของตัวเองในการบินทดสอบครั้งล่าสุด

เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง XB-1 สร้างสถิติความเร็วใหม่ของตัวเองในการบินทดสอบครั้งล่าสุด 0.69 มัค หรือประมาณ 791 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เครื่องบินเจ็ทความเร็วเหนือเสียง XB-1 ของบริษัท บูม (Boom) ประสบความสำเร็จในการทดสอบเที่ยวบินที่ 5 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2024 ที่ผ่านมา โดยได้สร้างสถิติใหม่หลายรายการ แม้จะเป็นเครื่องบินขนาด 1 ใน 3 ของเครื่องบินขนาดจริงรุ่นบูมโอเวอร์เชอร์ (Boom Overture) ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงที่บริษัทเตรียมพัฒนาขึ้นในอนาคตเพื่อนำมาให้บริการเชิงพาณิชย์


การทดสอบเครื่องบินเจ็ทความเร็วเหนือเสียง XB-1 ตั้งเป้าให้เครื่องบินต้นแบบมีประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงที่ดีมากขึ้น และใช้ต้นทุนในการบินที่น้อย โดยการทดสอบในครั้งนี้เป็นการทดสอบครั้งที่ 5 มีขึ้นบริเวณท่าเรืออวกาศและการบินโมฮาวี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเคยเป็นสถานที่ที่เครื่องบิน Bell X-1 ทำลายกำแพงเสียงเป็นครั้งแรกในปี 1947


การทดสอบในครั้งนี้ใช้นักบินทดสอบ คือ ทริสตัน “เกปเพตโต” บรันเดนบูร์ก (Tristan “Geppetto” Brandenburg) และได้สร้างสถิติใหม่ทำความเร็วสูงสุด 0.69 มัค หรือ 791 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ระดับความสูง 17,800 ฟุต หรือ 5.4 กิโลเมตร โดยเครื่องบินเจ็ทความเร็วเหนือเสียงเทอร์โบเจ็ต GE J85-15 การทดสอบทั้งหมดใช้นาน 50 นาที ซึ่งถือเป็นการบินที่สูงที่สุดและเร็วที่สุดที่เคยมีมาเมื่อเปรียบเทียบกับการทดสอบ 4 ครั้งที่ผ่านมา


เครื่องบินเจ็ทความเร็วเหนือเสียงรุ่น XB-1 เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงบูมโอเวอร์เชอร์ (Boom Overture) ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 64-80 คน ทำความเร็วสูงสุด 1.7 มัค หรือประมาณ 2,100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีพิสัยการบิน 7,869 กิโลเมตร แม้เส้นทางการบินส่วนใหญ่จะบินผ่านมหาสมุทร แต่เครื่องบินรุ่นนี้ถูกออกแบบให้ลดเสียงรบกวนโซนิคบูมที่เกิดขึ้นจากการบินด้วยความเหนือเสียง โดยใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ตที่เรียกว่าซิมโฟนี่ (Symphony) และใช้เชื้อเพลิงเครื่องบินที่ยั่งยืน 100%


แนวคิดเรื่องบินโดยสารไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนหน้านี้มีผู้ให้บริการเครื่องบินคอนคอร์ด (Concorde) บินขนส่งผู้โดยสารด้วยความเร็วเหนือเสียงด้วยความเร็ว 2 มัค หรือประมาณ 2,450 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบินจากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ไปถึงกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษภายในเวลาไม่ถึงสามชั่วโมง อย่างไรก็ตามเครื่องบินคอนคอร์ดยังมีหลายจุดที่เป็นจุดอ่อน เช่น การใช้พลังงานน้ำมันที่เยอะส่งผลให้ต้นทุนการบินสูง


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง