TNN อีลอน มัสก์เช็กเอง ! หลังทำภารกิจประวัติศาสตร์นำจรวดกลับลงจอดบนแขนหุ่นยนต์สำเร็จ

TNN

Tech

อีลอน มัสก์เช็กเอง ! หลังทำภารกิจประวัติศาสตร์นำจรวดกลับลงจอดบนแขนหุ่นยนต์สำเร็จ

อีลอน มัสก์เช็กเอง ! หลังทำภารกิจประวัติศาสตร์นำจรวดกลับลงจอดบนแขนหุ่นยนต์สำเร็จ

อีลอน มัสก์ อัปเดตสภาพจรวดซ Super Heavy Booster และแขนหุ่นยนต์ยักษ์ Mechazilla หลังทำการทดสอบยาน Starship ครั้งที่ 5 สำเร็จ

หลังจากที่บริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประสบความสำเร็จในการทำภารกิจประวัติศาสตร์ทดสอบยานสตาร์ชิป (Starsgip) ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2024 ที่ผ่านมา โดยยานอวกาศสตาร์ชิปเดินทางขึ้นสู่อวกาศ และกลับลงสู่โลกบริเวณมหาสมุทรอินเดีย ส่วนจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ (Super Heavy) สามารถเดินทางกลับมาลงจอดบนแขนหุ่นยนต์ยักษ์เมกกาซิลลา (Mechazilla)  


อีลอน มัสก์เช็กเอง ! หลังทำภารกิจประวัติศาสตร์นำจรวดกลับลงจอดบนแขนหุ่นยนต์สำเร็จ ที่มา : แอคเคาท์ X ของ Elon Musk

ล่าสุดอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ได้ออกมาอัปเดตรายละเอียดผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) โดยเป็นรูปจากมุมมองด้านล่างของแขนหุ่นยนต์ยักษ์ ที่มีจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ตั้งอยู่ พร้อมกับคำอธิบายว่า…


“เพิ่งตรวจสอบบูสเตอร์ของยานสตาร์ชิป ซึ่งตอนนี้บูสเตอร์วางกลับเข้าฐานของแขนหุ่นยนต์แล้ว ดูดีมากเลยล่ะ ! (Looks Great!)


หัวฉีดเครื่องยนต์ภายนอกบางส่วนบิดเบี้ยวจากความร้อนและปัญหาเล็กน้อยอื่น ๆ แต่สามารถแก้ไขได้ง่าย


สตาร์ชิปได้รับการออกแบบมาเพื่อให้จรวดบูสเตอร์สามารถกลับไปบินซ้ำอีกครั้งได้หลังจากที่ปล่อยตัวไปแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง โดยบูสเตอร์จะกลับมาที่แขนหุ่นยนต์ภายในเวลาประมาณ 5 นาที ส่วนเวลาที่เหลือจะเป็นการเติมเชื้อเพลิงและติดตั้งยานอวกาศลำใหม่ไว้ที่ส่วนบนของบูสเตอร์”




การที่บูสเตอร์จะกลับมาที่แขนหุ่นยนต์ยักษ์ในเวลา 5 นาทีนั้นเป็นเป้าหมายของสเปซเอ็กซ์ แต่ในการทดสอบครั้งที่ 5 ที่ผ่านมา บูสเตอร์กลับมาที่แขนหุ่นยนต์ในเวลาประมาณ 9 นาที อย่างไรก็ตาม มันก็ยังถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ และเป็นการปูทางไปสู่ยุคใหม่ของเทคโนโลยีจรวดขนส่งอวกาศในอนาคต

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง