TNN สหรัฐฯ ทดสอบต้นแบบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL บินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง

TNN

Tech

สหรัฐฯ ทดสอบต้นแบบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL บินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง

สหรัฐฯ ทดสอบต้นแบบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL บินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง

สหรัฐฯ ทดสอบต้นแบบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL บินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง โดยบริษัท ออโรรา ไฟลต์ ไซแอนซ์ (Aurora Flight Sciences) บริษัทในเครือของโบอิ้ง (Boeing)

บริษัท ออโรรา ไฟลต์ ไซแอนซ์ (Aurora Flight Sciences) บริษัทในเครือของโบอิ้ง (Boeing) ประสบความสำเร็จในการทดสอบต้นแบบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง ภายใต้โครงการ Speed & Runway Independent Technologies (SPRINT) ของสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงทางความมั่นคง (DARPA)  

การทดสอบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งนับเป็นการพัฒนาเครื่องบินรูปแบบใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการขนย้ายกำลังพลและเดินทางด้วยความเร็วมากกว่าเฮลิคอปเตอร์ แต่ไม่สามารถเทียบชั้นได้กับเครื่องบินรบขับไล่ล่องหน F-35 Lightning แตกต่างจากการขนส่งกำลังพลแบบเดิมที่ใช้การกระโดดร่ม และรถขนย้ายกำลังพลภาคพื้นดิน


การทดสอบเครื่องบินต้นแบบ VTOL


เครื่องบินต้นแบบ VTOL ที่ได้รับการทดสอบมีลักษณะเป็นเครื่องบินไร้คนขับวงปีกกว้าง 14 เมตร สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 454 กิโลกรัม เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนและเทอร์โบชาฟท์ ทำความเร็วสูงสุดประมาณ 834 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบขับเคลื่อนที่ช่วยให้ทำสามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งประกอบด้วยใบพัดยกแนวตั้งสามตัว โดยปีกแต่ละข้างจะมีใบพัดหนึ่งตัว และใบพัดอีกตัวหนึ่งอยู่ที่บริเวณกึ่งกลางด้านหน้าของลำตัวเครื่องบิน พร้อมด้วยฝาครอบแอโรไดนามิกสำหรับการบินท่องเที่ยวที่พับเปิดออกเมื่อถึงเวลาที่พัดลมยกจะเริ่มทำงาน


ก่อนหน้านี้บริษัท ออโรรา ไฟลต์ ไซแอนซ์ (Aurora Flight Sciences) ได้เสร็จสิ้นการทดสอบครั้งแรกสำหรับต้นแบบระบบขับเคลื่อนใบพัดบริเวณปีกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยใช้โมเดลปีกกว้าง 1.4 เมตร ที่มีใบพัดยกแบบมีท่อสามตัวฝังอยู่ภายในปี การทดสอบเบื้องต้น หรือการทดสอบผลกระทบจากพื้นดินนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าความสูงของขาตั้งเครื่องบิน นั้นเพียงพอสำหรับการทรงตัวของเครื่องบินขณะทำการบินขึ้นหรือลงจอด


กระบวนการทดสอบหลังจากนี้จะเป็นทดสอบต้นแบบชิ้นส่วนปีกกว้างจำนวน 2 ชิ้น ชิ้นแรกมีความกว้าง 2.7 เมตร และอีกชิ้นมีความกว้าง 1.6 เมตร ภายในอุโมงค์ลม เพื่อทดสอบความเสถียรและการควบคุมการบิน ส่วนการสร้างเครื่องต้นแบบบริษัท Aurora จะร่วมมือกับบริษัท Bell เริ่มต้นพัฒนาในเดือนเมษายนปี 2025 ส่วนการบินครั้งแรกคาดว่าจะมีขึ้นในปี 2027


ข้อมูลเชิงลึกของเครื่องบิน VTOL ยังเป็นความลับ


หากการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์เครื่องบิน VTOL ขนาดที่ใช้งานจริงจะมีวงปีกว้าง 40 เมตร ประตูสำหรับบรรทุกกว้าง 12 เมตร และใช้ใบพัดขับเคลื่อนจำนวน 4 ตัว ติดต่ออยู่บริเวณปีกทั้งสองข้างฝั่งละ 2 ตัว พร้อมด้วยแผ่นปิดแบบระแนงที่ซับซ้อนมากขึ้นที่ด้านบนและด้านล่าง เชื่อว่าแผ่นปิดเหล่านี้อาจให้ความสามารถในการกำหนดทิศทางแรงขับเพื่อเพิ่มความคล่องตัว การตอบสนอง และความเสถียรในการลอยตัว อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลในเชิงลึกของเครื่องบิน VTOL แบบสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีด้านการทหาร 


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง