TNN แพพลังงานไฮบริด ผลิตไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนได้ 1,000 หลังต่อวัน

TNN

Tech

แพพลังงานไฮบริด ผลิตไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนได้ 1,000 หลังต่อวัน

แพพลังงานไฮบริด ผลิตไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนได้ 1,000 หลังต่อวัน

บริษัทพลังงานในสวีเดน เตรียมปฏิวัติวงการพลังงานสะอาด ด้วยนวัตกรรมแพลอยน้ำที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานธรรมชาติ ใช้ทั้งแรงคลื่น ลม และแสงอาทิตย์ เพื่อการผลิตไฟฟ้าที่ทำได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น

บริษัทพลังงานทดแทนในสวีเดน ตั้งเป้าที่จะส่งเสริมการผลิตพลังงานสะอาดด้วยนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสาน หรือ ไฮบริด เอเนอร์จี อินเวอร์เตอร์ (Hybrid Energy Converter - HEC) ซึ่งจะใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนจากคลื่น ลม และพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเคลมว่าระบบที่ติดตั้งสมบูรณ์แล้ว จะสามารถผลิตไฟฟ้าให้ได้มากถึง 1,000 ครัวเรือนต่อวัน


ผลงานของบริษัท โนวิโอเชียน (NoviOcean) มีลักษณะคล้ายแพสี่เหลี่ยม ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์รับและกักเก็บพลังงานจากธรรมชาติ เพื่อผลิตไฟฟ้า โดยบนแพจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อรับแสงอาทิตย์ พร้อมด้วยกังหัน ที่สามารถรับแรงลม รวมถึงตัวแพเองที่รับพลังงานจากคลื่น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการใช้พลังงานหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมไว้ในโซลูชันเดียว ช่วยให้ผลิตพลังงานได้ แม้ในวันที่ไร้แสงแดด หรือแรงลมไม่ดี 


อย่างไรก็ตาม ผลงานที่บริษัทพัฒนาขึ้นยังเป็นตัวต้นแบบเท่านั้น แต่สำหรับขนาดที่ใช้งานจริง จะมีความยาวที่ 38 เมตร ซึ่งจะวางทอดไปตามแนวคลื่น ทั้งนี้บนแพ จะมีการติดตั้งกังหันลมแบบแนวตั้งทั้งหมด 6 ตัว ผลิตพลังงานได้ 300 กิโลวัตต์ เสริมด้วยแผงโซลาร์เซลล์ ที่ผลิตพลังงานได้ 50-80 กิโลวัตต์ รวมกำลังการผลิตแล้วประมาณ 1 เมกะวัตต์ ต่อหนึ่งโมดูล และสามารถเอาไปเชื่อมต่อกันหลาย ๆ โมดูล เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า


บริษัทเคลมว่า การออกแบบแบบโมดูลาร์แพพลังงานไฮบริดนี้ สามารถผลิตชิ้นส่วน ติดตั้ง และบำรุงรักษาได้ง่าย อีกทั้งสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ รวมถึง ระบบนี้ยังได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้นานกว่า 40 ปีอีกด้วย


โดยขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการระดมทุน โดยตั้งเป้าเบื้องต้นไว้ที่ 12 ล้านยูโร หรือราว 430 ล้านบาท เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ไปสู่การผลิต โดยก้าวต่อไปคือการเปิดตัวโครงการนำร่องเต็มรูปแบบ และเพิ่มระดับความพร้อมทางเทคโนโลยี ให้ใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



ข้อมูลจาก interestingengineeringoffshore-energynoviocean

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง