TNN เผยโฉมเครื่องบินเร็วเหนือเสียง Venus Stargazer M4 เตรียมบินส่งผู้โดยสาร

TNN

Tech

เผยโฉมเครื่องบินเร็วเหนือเสียง Venus Stargazer M4 เตรียมบินส่งผู้โดยสาร

เผยโฉมเครื่องบินเร็วเหนือเสียง Venus Stargazer M4 เตรียมบินส่งผู้โดยสาร

วีนัส แอร์โรสเปซ (Venus Aerospace) บริษัทด้านอากาศยานในประเทศสหรัฐอเมริกา เผยโฉมการออกแบบเครื่องบินเร็วเหนือเสียง วีนัส สตาร์เกซเซอร์ เอ็มโฟร์​ (Venus Stargazer M4) พร้อมด้วยเครื่องยนต์ขับเคลื่อนรุ่นใหม่ ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการอุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์

วีนัส แอร์โรสเปซ (Venus Aerospace) บริษัทด้านอากาศยานในประเทศสหรัฐอเมริกา เผยโฉมการออกแบบเครื่องบินเร็วเหนือเสียง วีนัส สตาร์เกซเซอร์ เอ็มโฟร์ (Venus Stargazer M4) พร้อมด้วยเครื่องยนต์ขับเคลื่อนรุ่นใหม่ เพื่อตอบโจทย์การเดินทางระยะไกล ที่บินได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 

เผยโฉมเครื่องบินเร็วเหนือเสียง Venus Stargazer M4 เตรียมบินส่งผู้โดยสาร ที่มา : Venus Aerospace

โดยบริษัทเผยว่าเมื่อพัฒนาแล้วเสร็จ เครื่องบินลำนี้จะสามารถบินที่ระดับความสูงถึง 170,000 ฟุต หรือราว 50 กิโลเมตรเหนือผืนดิน ด้วยความเร็วสูงสุดที่ราว 4 มัค หรือราว 4,900 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้บินข้ามระยะ 5,000 ไมล์ หรือราว 8,000 กิโลเมตรได้ในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น หากเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น เครื่องบินลำนี้จะสามารถบินจากซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ไปยังเกียวโต ประเทศญี่ปุ่นได้ ภายในเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก เมื่อเทียบกับเวลาบินด้วยเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ทั่วไป ที่จะใช้เวลาอยู่ราว 9-10 ชั่วโมง


หัวใจของความสามารถในการบินความเร็วสูงนี้ คือการพัฒนาเครื่องยนต์ วี-ดี-อาร์-ทู (VDR2) ให้สามารถขับเคลื่อนยานพาหนะด้วยความเร็วเหนือเสียง โดยใช้เครื่องยนต์จรวดระเบิดแบบหมุนได้ หรือ อาร์-ดี-อาร์-อี (RDRE) 


โดยการทำงานภายในเครื่องยนต์นี้ จะไม่ได้ใช้การเผาไหม้เชื้อเพลิงและออกซิเจน แต่จะใช้การระเบิดของกระบอกสูบโค-แอก-เซียล สองกระบอก ที่มีช่องว่างระหว่างกัน เพื่อใช้จุดระเบิดเชื้อเพลิง โดยอาศัยแรงจากปฏิกิริยาคลื่นกระแทก ทำให้เกิดความร้อนและความดันจนกลายเป็นแรงขับมหาศาล


ก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการทดสอบต้นแบบโดรนบินความเร็วเหนือเสียงรูปแบบใหม่ ที่ใช้เครื่องยนต์จรวดระเบิดแบบหมุนรุ่นนี้ เพื่อจะได้ต่อยอดไปเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ของบริษัทในอนาคต ซึ่งบริษัทได้ใช้การปล่อยโดรนจากเครื่องบินในระดับความสูงประมาณ 3.7 กิโลเมตร พบว่าตัวโดรนทำความเร็วสูงสุดได้ 0.9 มัค หรือราว 1,100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นการทดสอบครั้งแรกที่ประสบความสำเร็จ


ทั้งนี้บริษัทยังวางแผนการพัฒนาเครื่องบินอวกาศความเร็วเหนือเสียง ให้สามารถใช้งานซ้ำได้ เพื่อใช้ขนส่งผู้โดยสารด้วยความเร็วที่มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์การเดินทางระยะไกล ที่ใช้เวลาน้อยลง และยังประหยัดต้นทุนมากขึ้น


เผยโฉมเครื่องบินเร็วเหนือเสียง Venus Stargazer M4 เตรียมบินส่งผู้โดยสาร ที่มา : Venus Aerospace

เผยโฉมเครื่องบินเร็วเหนือเสียง Venus Stargazer M4 เตรียมบินส่งผู้โดยสาร ที่มา : Venus Aerospace

ที่มาข้อมูล PRnewswire

ที่มารูปภาพ Venus Aerospace

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง